อาชีวะจับมือโฮมโปรปั้นเด็กธุรกิจค้าปลีก

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 2014 16:43 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ลงนามความร่วมมือผลิตกำลังคนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาธุรกิจค้าปลีก เพื่อป้อนอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศ โดยมี ดร.อกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายนิทัศน์ อรุณทิพย์ไพฑูรย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ร่วมลงนาม

ดร.อกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า อุตสาหกรรมค้าปลีก เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ การเพิ่มขึ้นของธุรกิจค้าปลีกทำให้เกิดความต้องการกำลังคนที่มีทักษะเฉพาะด้านวิชาชีพค้าปลีก สำนักงานเคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จึงร่วมกันพัฒนาหลักสูตรสาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาธุรกิจค้าปลีก พร้อมมอบทุนการศึกษา ตั้งแต่ปี 2555 – 2556 จำนวน 100 ทุน และปี 2557 จำนวน 200 ทุน ในสถานศึกษา 21 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี วิทยาลัยพณิชยการบางนา วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน วิทยาลัยเทคนิคระยอง วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม วิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก และวิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์ ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะเน้นผู้ที่มีวินัยและความรับผิดชอบ เป็นนักศึกษาทวิภาคี ระดับ ปวส. อายุไม่เกิน 25 ปี เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 จะได้รับการฝึกอาชีพในตำแหน่ง พนักงานขาย และพนักงานบริการลูกค้า และได้รับสวัสดิการคือ ทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร 100% เบี้ยเลี้ยงระหว่างฝึกอาชีพ วันละ 400 บาท เงินพิเศษวันหยุด วันละ 60 บาท เบี้ยขยัน เดือนละ 400 บาท ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ เครื่องแบบพนักงาน ส่วนลดซื้อสินค้า เป็นต้น เมื่อจบการศึกษาจะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานบริษัทในอัตราเงินเดือนที่สูงกว่าปกติ ซึ่งจะเป็นไปตามสมรรถนะวิชาชีพของแต่ละบุคคล และมีโอกาสศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี

นายนิทัศน์ อรุณทิพย์ไพฑูรย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินงาน 3 ปีที่ผ่านมาในปี 2555 – 2557 ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการอย่างมาก มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ 370 คน จบการศึกษาแล้ว 48 คน จาก 21 สถานศึกษาดังกล่าว ส่วนในปี 2558 บริษัทฯ มีนโยบายที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 8 สาขา จึงมีศักยภาพในการรับนักศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพจำนวนมาก ทั้งนี้ ความร่วมมือกันของทั้งสองหน่วยงาน นับว่าเป็นการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะวิชาชีพสอดคล้องกับการพัฒนาด้านธุรกิจค้าปลีก และส่งเสริมยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอีกด้วย

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ.

24 พฤศจิกายน 2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ