ผู้ช่วย รมว.กษ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2557/2558

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 2014 16:54 —สำนักโฆษก

ผู้ช่วย รมว.กษ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2557/2558 “ภาครัฐร่วมใจ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง” สนับสนุนการส่งเสริมอาชีพ ช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอาชีพเสริมรองรับผลกระทบในฤดูแล้ง

นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอนันต์ ลิลา รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดตัวโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2557/2558 ในชื่องาน “ภาครัฐร่วมใจ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง” ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาพิษณุโลก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เพื่อเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบให้มีรายได้จากกิจกรรมอื่นทดแทน ประกอบด้วย 2 มาตรการ คือ 1. มาตรการหลัก การจ้างแรงงานเพื่อซ่อมคูคลองในฤดูแล้ง และ 2. มาตรการเสริม คือ การส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ ด้านประมง การฝึกอาชีพในภาคการเกษตร การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่ว การฝึกอาชีพนอกภาคการเกษตร และการสนับสนุนพืชปุ๋ยสด

การจัดงาน “ภาครัฐร่วมใจ ช่วยเหลือเกษตรกรไทยสู้ภัยแล้ง” มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง และเพื่อให้เกษตรกรได้รับความรู้และบริการจากหน่วยงานภาครัฐ สามารถนำไปปฏิบัติเพื่อลดต้นทุนการผลิตหรือเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตที่สนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพและสร้างรายได้ในช่วงฤดูแล้ง โดยมีเกษตรกรเป้าหมาย จังหวัดละ 500 คน รวมเกษตรกรทั้งสิน 1,500 ราย ซึ่งการจัดงานที่ จ.พิษณุโลก มีกิจกรรมที่สำคัญของการจัดงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการในภาพรวมโครงการฯ ได้แก่ สถานการณ์น้ำและความจำเป็นในการงดปลูกข้าวนาปรัง มาตราช่วยเหลือเกษตรกร องค์ความรู้ในการผลิตข้าวที่ถูกต้องและเหมาะสม การลดต้นทุนการผลิต และกิจกรรมที่ดำเนินการตามมาตรการหลักและมาตรการเสริม อาทิ การส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ เลี้ยงไก่ 432 ราย เลี้ยงเป็ด 25 ราย การส่งเสริมอาชีพด้านประมง เลี้ยงปลา 382 ราย เลี้ยงกบ 172 ราย การฝึกอาชีพโดยกรมส่งเสริมการเกษตร 9 หลักสูตร จำนวน 2,533 ราย เป็นต้น

นายอภิชาติ ดำเนินโครงการฯ ดังกล่าว มุ่งเน้นการบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนและสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบให้มีรายได้จากกิจกรรมอื่นทดแทน ซึ่งเป็นความมุ่งหวังของภาครัฐที่ต้องการจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรให้มีรายได้และลดรายจ่ายในครัวเรือน สามารถพึ่งพาตนเองได้ และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทันต่อฤดูเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี 2557/2558 โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 ถึง เดือนเมษายน 2558 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การชี้แจงทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารให้เกษตรกรได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ตลอดจนสร้างความตระหนักและขอความร่วมมือในการประกอบกิจกรรมที่มีการใช้น้ำอย่างประหยัด ก่อนที่ปัญหาสถานการณ์ภัยแล้งจะส่งผลกระทบในภาพรวม

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ