มท.2 ห่วงประชาชนที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้ ทุ่มงบปี 58 กว่า 200 ล้าน เร่งเครื่องขยายพื้นที่ให้บริการน้ำประปา

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 2014 17:30 —สำนักโฆษก

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ภายใต้การดำเนินงานตามโครงการ“ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” ของกระทรวงมหาดไทย

ตนในฐานะที่กำกับดูแลการประปานครหลวง (กปน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีหน้าที่ให้บริการน้ำประปาเพื่ออุปโภคบริโภคแก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงได้มอบหมายให้การประปานครหลวงเร่งรัดดำเนินการขยายบริการน้ำประปาให้ทั่วถึงโดยเฉพาะในเขตรอบนอกกรุงเทพมหานคร แม้ว่าขณะนี้ประชาชนในเขตชุมชนเมืองจะเข้าถึงบริการน้ำประปาที่สะอาดได้ถึงร้อยละ 99 แล้วก็ตาม แต่พื้นที่รอบนอกบางส่วนก็ยังไม่มีน้ำประปาใช้ ต้องอาศัยใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติหรือบ่อบาดาล และขณะนี้กำลังย่างเข้าสู่ฤดูแล้งแหล่งน้ำธรรมชาติน้ำเริ่มแห้งขอด บางแห่งบ่อบาดาลก็เกิดปัญหาบางชุมชนต้องทนใช้แหล่งน้ำธรรมชาติที่ด้อยคุณภาพและต้องหาซื้อน้ำสะอาดสำหรับการบริโภคในราคาสูงทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนขาดน้ำกินน้ำใช้

โดยให้การประปานครหลวงร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร เร่งดำเนินการวางท่อจ่ายน้ำไปสู่พื้นที่ที่ยังไม่มีน้ำประปาใช้โดยเร็ว ซึ่งในปีนี้การประปานครหลวงได้เตรียมงบประมาณสำหรับวางท่อช่วยเหลือประชาชนในส่วนนี้ไว้แล้ว 200 ล้านบาท โดยจะร่วมกับหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นออกค่าใช้จ่ายวางท่อคนละครึ่ง ส่วนจะวางท่อพื้นที่ใดนั้นกรุงเทพมหานคร องค์การบริหารส่วนจังหวัด และองค์การบริหารส่วนตำบล จะเป็นผู้พิจารณาเลือกเส้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่จะช่วยในกลุ่มที่ขาดแคลนน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ใช้การไม่ได้ หรือบ่อบาดาลก่อนเป็นอันดับแรก หรือมีจำนวนผู้ได้รับความเดือดร้อนมากก่อน คาดว่าปีนี้จะช่วยให้ประชาชนอีก 3,000 ครอบครัว หรือประมาณ 13,000 คน ให้ได้มีน้ำประปาที่สะอาดดื่มได้และราคาถูกมีคุณภาพชีวิตที่ดีเท่าเทียมกับคนในชุมชนเมืองตามนโยบายของรัฐบาล

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยตระหนักอย่างยิ่งถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ไม่มีน้ำประปาใช้ และมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการของรัฐอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ