นายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมคารวะประธานสภาแห่งชาติสปป.ลาว

ข่าวทั่วไป Wednesday November 26, 2014 15:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 พ.ย. 2557) เวลา 15.35 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์นักรบนิรนาม ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงความเคารพและความกตัญญูต่อการสู้รบอย่างกล้าหาญของบรรพบุรุษและบรรดานักรบปฏิวัติที่เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติและประชาชน จนได้รับชัยชนะและประกาศเอกราชเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในวันที่ 2 ธันวาคม 2518 ทั้งนี้ การวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์นักรบนิรนาม ผู้นำประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด จะไปวางพวงมาลาทุกครั้งที่เดินทางเยือนสปป.ลาว

หลังจากนั้น เวลา 15.50 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางไปสภาแห่งชาติสปป. ลาว เพื่อเข้าหารือกับนางปานี ยาท่อตู้ ประธานสภาแห่งชาติสปป.ลาว ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารรัฐสภา โดยร้อยเอกยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการหารือ ดังนี้

ประธานสภาแห่งชาติสปป.ลาว กล่าววยินดีแก่นายกรัฐมนตรีในโอกาสรับตำแหน่ง จะเป็นโอกาสสำคัญในการสืบสานความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิดกันทั้งภาษาและวัฒนธรรม ทั้งสองประเทศยังได้มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติของไทยกับสภาแห่งชาติ สปป.ลาว อย่างสม่ำเสมอในเวทีระดับสากลและภาคพื้น

ทั้งนี้ ในระหว่งการหารือประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว ยังได้หยิบยกความร่วมมือในด้านต่างๆ อาทิ การส่งเสริมสินค้าเกษตรที่ผลิตโดยเกษตรกรลาวตามแนวบริเวณชายแดน เช่น ข้าวโพด ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน และขอให้ไทยช่วยดูแลสวัสดิภาพสำหรับแรงงานลาวในไทย โดยเฉพาะแรงงานที่เป็นสตรี และขอให้มีการส่งเสริมนักธุรกิจไทยเข้ามาลงทุนใน สปป.ลาว เพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวประทับใจประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว เป็นสุภาพสตรีที่มีความรู้ ความสามารถ ขอชื่มชมสปป .ลาว ที่มีสตรีที่มีบทบาทสำคัญในเวทีต่างๆ โดยเฉพาะการตั้งสตรีให้ดำรงตำแหน่งระดับสูง เช่น ประธานสภาแห่งชาติ รัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการ

นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดี ที่ได้มาเยือนสปป.ลาวอีกครั้ง พร้อมย้ำถึงเจตนารมณ์ของไทยที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับสปป.ลาวอย่างใกล้ชิดในทุกๆมิติ เสมือนคนในครอบครัวเดียวกันบนพื้นฐานของสังคมวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน และพร้อมที่จะรับข้อห่วงใยของประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหารือต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ