นายกรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมคารวะประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวทั่วไป Wednesday November 26, 2014 15:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2557) เวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะพลโทจูมมาลี ไซยะสอน ประธานประเทศแห่งสปป.ลาว ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ณ ทำเนียบประธานประเทศลาว (หอคำ) หลังเสร็จสิ้นการหารือ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว กล่าวต้อนรับพร้อมถามถึงพระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความยินดีที่ทราบว่าทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ขอถวายพระพรมา ณ โอกาส นี้ พร้อมกล่าวยินดีในโอกาสที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับโปรดเกล้า ฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สองประเทศถือว่าเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง ที่มีสายสัมพันธ์มิตรภาพระหว่างกันมายาวนาน มีความผูกพันแน่นแฟ้นมีการไปมาหาสู่กันอย่างใกล้ชิด ขอชมเชยความร่วมมือตามแนวชายแดนไทย-ลาว ที่เป็นไปอย่างราบรื่น

ประธานประเทศแห่ง สปป. ลาว ยินดีที่นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ได้มีการหารือถึงความก้าวหน้าในความร่วมมือ และการลงทุนระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ เชื่อว่าการพัฒนาเส้นทางรถไฟที่จะเชื่อมต่อกันระหว่างไทยและลาวนั้น จะปูทางไปสู่การพัฒนาของทั้งสองประเทศร่วมกัน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความประทับใจต่อประธานประเทศแห่ง สปป. ลาว ถือเป็นแบบอย่างของผู้นำประเทศที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการส่งเสริมความมั่นคงและการพัฒนา เห็นได้จากสปป.ลาว เป็นประเทศที่มีความสงบร่มเย็นและมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง การหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาวนั้น ก็ประสบความสำเร็จ โดยมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ และ1 สัญญา

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทย ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับสปป.ลาวอย่างใกล้ชิดในทุก ๆ ด้าน บนพื้นฐานของสังคมวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน ไทยให้ความสำคัญแก่ความร่วมมือโดยเฉพาะการส่งเสริมความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างไทยและสปป.ลาว ซึ่งจะอำนวยความสะดวกต่อการไปมาหาสู่ระดับประชาชนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่อประชาชน และหวังว่าไทยและลาวจะมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยังเห็นว่า เส้นเขตแดนเป็น “เส้นแห่งความร่วมมือ” ไทยและสปป.ลาวสามารถช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของกันและกัน โดยต่างเป็นจุดเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมที่สำคัญของภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามแดน นอกจากนี้ ไทยยังยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การแปรรูปรัฐวิสาหกิจอีกด้วย

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ