รมว.พม. ให้คณะเยาวชนพิการไทย เข้าเยี่ยมคาราวะและรับโอวาท ก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน“ความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากลเพื่อเยาวชนพิการ ประจำปี ๒๕๕๗” ที่สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวทั่วไป Monday December 1, 2014 14:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑ ธ.ค.๕๗) เวลา ๐๙.๓๐ น. ที่ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้คณะเยาวชนพิการไทย เข้าเยี่ยมคาราวะและรับโอวาท ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขัน "ความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากลเพื่อเยาวชนพิการ ประจำปี ๒๕๕๗” หรือ "2014 Global IT Challenge for Youth with Disabilities in Asia and Pacific” ระหว่างวันที่ ๙–๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

"สุดท้ายนี้ ตนขอให้คณะเยาวชนพิการไทยทุกคน ได้แสดงความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันอย่างเต็มที่ ประสบความสำเร็จ และนำชื่อเสียงกลับสู่ประเทศไทยได้อย่างเต็มภาคภูมิ พร้อมนี้ ขอให้คณะเยาวชนพิการไทยที่เข้าร่วมแข่งขันทุกท่าน และคณะเจ้าหน้าที่ที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้ เดินทางไปร่วมกิจกรรมแข่งขันฯ ด้วยความปลอดภัย มีสุขภาพแข็งแรง และประสบสุขความสำเร็จ ความเจริญก้าวหน้าตลอดไป” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ตามที่เยาวชนพิการไทย ทั้ง ๗ คน ได้มีโอกาสเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันฯ ดังกล่าว ที่สาธารณรัฐเกาหลี ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่เยาวชนจะได้เสริมสร้างศักยภาพทางด้านความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เยาวชนพิการสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ และข้อมูลข่าวสารในสังคมได้มากยิ่งขึ้น และนำประสบการณ์จากการแข่งขันมาสร้างสรรค์และพัฒนาศักยภาพของแต่ละบุคคล และสิ่งที่สำคัญ คือ ความซื่อสัตย์ สุจริต เคารพในกติกา การรู้แพ้ รู้ชนะ มีน้ำใจให้กันและกัน และการสร้างมิตรภาพที่ดีต่อเพื่อนเยาวชนพิการประเทศอื่นที่เข้าร่วมการแข่งขัน กระทรวงฯ มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ซึ่งคนพิการเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กระทรวงให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้มีความสามารถดำรงชีวิตประจำวัน และมีส่วนร่วมในสังคม ได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าคนพิการเป็นบุคคลที่มีคุณค่า มีศักยภาพ มีความสามารถ เป็นที่ยอมรับ ไม่เพียงเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติด้วย ซึ่งกระทรวงฯ มีความยินดี และพร้อมให้การสนับสนุนการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในทุกด้านทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผู้แทนเยาวชนพิการไทยเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งได้คัดเลือกผู้แทนเยาวชนพิการไทย อายุระหว่าง ๑๕–๒๒ ปี จำนวน ๖ คน และผู้แทนสำรอง จำนวน ๑ คน รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น ๗ คนพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์กร Korean Society for Rehabilitation of Persons with Disabilities (KSRPD) จากสาธารณรัฐเกาหลี ได้กำหนดจัดการแข่งขัน "ความท้าทายทางเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสากลเพื่อเยาวชนพิการ ประจำปี ๒๕๕๗” หรือ "2014 Global IT Challenge for Youth with Disabilities in Asia and Pacific” ระหว่างวันที่ ๙–๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาและความร่วมมือระหว่างประเทศ ภายใต้กรอบทศวรรษคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก ฉบับที่ ๓ (พ.ศ.๒๕๕๖–๒๕๖๕) เพื่อส่งเสริมโอกาสให้เยาวชนพิการสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ และเสริมสร้างศักยภาพแก่เยาวชนพิการ รวมถึงการสร้างสรรค์งานสำหรับเยาวชนพิการผ่านการปรับปรุงการเข้าถึงเทคโนโลยีในประเทศกำลังพัฒนา โดยแบ่งการแข่งขันเป็น ๔ ประเภท ได้แก่ ๑)eTool Challenge ๒)eLifemap Challenge ๓)eDesign Challenge และ ๔) eCreative Challenge

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ