กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมแผนผลิตครูทดแทนอัตราเกษียณใน 10 ปีข้างหน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday December 2, 2014 14:29 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงแผนและกรอบการผลิตครูทดแทนครูที่จะเกษียณอายุใน 10 ปีข้างหน้ากว่า 2 แสนคน และการอำนวยความสะดวกของคุรุสภาในการออกใบรับรองแก่ครูชาวต่างชาติ ภายหลังการประชุมองค์กรหลัก เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือในประเด็นข้อเรียกร้องของสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับความไม่สะดวกของครูต่างชาติ ในการขอรับใบประกาศนียบัตรการอบรมขนบธรรมเนียมไทยตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด รวมทั้งการพิจารณาหลักเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคเกี่ยวกับครูต่างชาติ โดยขอให้คุรุสภามีการผ่อนปรนหลักเกณฑ์บางส่วนสำหรับครูต่างชาติ ลดความเข้มงวดของหลักเกณฑ์ต่างๆ สำหรับครูต่างชาติ เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้มงวดเท่ากับครูไทย และขอให้มองภาพรวมของการศึกษาไทย รวมทั้งเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการแสวงหาประโยชน์จากครูต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถ เพราะขณะนี้ ศธ.กำลังขาดแคลนครูจำนวนมาก โดยเฉพาะครูวิชาภาษาอังกฤษ อีกทั้งการเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังเป็นจุดอ่อนของเด็กไทย จึงควรจะแสวงประโยชน์จากครูต่างชาติให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เสนอแนะให้คุรุสภาจัดศูนย์บริการแบบ One Stop Service เช่นเดียวกับศูนย์แรงงานต่างด้าวของรัฐบาล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ครูต่างชาติ โดยกำหนดวันที่จะให้บริการ สัปดาห์ละ 1 วัน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกแบบครบวงจร ทั้งการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ การขอวีซ่าและใบรับรองต่างๆ ซึ่งขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

ทั้งนี้ ข้อพิจารณาดังกล่าวข้างต้น คุรุสภาจะนำไปหารือในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาต่อไป

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

Published 2/12/2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ