นายกรัฐมนตรีเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีของความสัมพันธ์ฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 9, 2014 16:57 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีสมัยพิเศษ (ASEAN-Republic of Korea Commemorative Summit 2014) เพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ณ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2557 โดย นายกรัฐมนตรีเตรียมส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันและผลักดันการค้าการลงทุนอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

สำหรับภารกิจหลักของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าร่วมการประชุมสุดยอดภาคธุรกิจอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี(2014 ASEAN-ROK CEO Summit) ในวันที่ 11 ธ.ค. 57 และ การประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ในวันที่ 12 ธ.ค.2557 ตลอดจน การหารือทวิภาคีกับผู้นำที่สำคัญ ได้แก่ ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและ เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน และพบปะกับภาคธุรกิจชั้นนำของเกาหลีใต้ อาทิ Samsung Electronics, LG, Hyundai Motor และ K-Water เป็นต้น

การประชุมสุดยอดภาคธุรกิจอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เป็นหนึ่งในกิจกรรมคู่ขนานของการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีสมัยพิเศษมีหัวข้อหลักคือ “Innovation and Dynamism: A New Takeoff for ASEAN and Korea” จัดโดยสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมสาธารณรัฐเกาหลี โดยนาย Yongmaan Park ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมสาธารณรัฐเกาหลีได้เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ ภายใต้หัวข้อ “อนาคตของเศรษฐกิจโลกและบทบาทของเอเชีย” (Global Economic Outlook and the Role of Asia) และได้เชิญนักธุรกิจไทยจำนวน 100 คน เข้าร่วมด้วย

นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ บรรยายถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและภูมิภาค และบทบาทของเอเชียในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก พร้อมทั้งผลักดันให้ อาเซียน-เกาหลี เร่งดำเนินการสาขาที่มีศักยภาพระหว่างกัน โดยเน้นบทบาทของภาคเอกชน รวมทั้ง จะกล่าวถึงนโยบายและมาตรการทางเศรษฐกิจของไทย อาทิ การลดอุปสรรคทางการค้า การส่งเสริมความเชื่อมโยงรวมทั้งการพัฒนาเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน เศรษฐกิจดิจิตอล และเศรษฐกิจสีเขียว

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ซึ่งเป็นการประชุมสมัยพิเศษระหว่างผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง10 ประเทศกับสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อฉลองครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี โดยการประชุมจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก เป็นการทบทวนความร่วมมืออาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีและทิศทางในอนาคต ช่วงที่สอง จะเป็นการเตรียมรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ การจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยในครั้งนี้ ที่ประชุมฯ จะร่วมกันรับรองแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีในโอกาสครบรอบ 25 ปีของความสัมพันธ์คู่เจรจาอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยวิสัยทัศน์ในอนาคตของหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี "สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองและแบ่งปันความสุข"

โดยประเด็นที่ไทยจะผลักดัน ได้แก่ การพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเครือข่ายความเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างประชาชน ตลอดจน การสนับสนุนสาธารณรัฐเกาหลีในการส่งเสริมสันติภาพเสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคนี้

สำหรับกำหนดการโดยย่อ มีดังนี้

วันที่ 10 ธันวาคม 2557 เวลา 11.00 น.นายกรัฐมนตรีและภริยา พร้อมด้วยคณะเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน6 ไปยังฐานทัพอากาศกิมแฮ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี ในช่วงค่ำ

วันพุธที่ 10 ธันวาคม 2557

ช่วงค่ำ

  • เดินทางถึงนครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2557

ช่วงเช้า

  • นายกรัฐมนตรีพบหารือกับนักธุรกิจชาวเกาหลี (Breakfast Meeting)
  • นายกรัฐมนตรีร่วมการประชุม ASEAN-ROK CEO Summit หัวข้อ “Global Economic Outlook and the Role of Asia”ณ ศูนย์ประชุม BEXCO

ช่วงบ่าย

  • นายกรัฐมนตรีพบหารือทวิภาคีกับมาดามปัก กึน-ฮเย ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ณ โรงแรม Westin ChosunBusan
  • พิธีวางพวงมาลา ณ United Nations Memorial Cemetery in Korea(UNCMK)

ช่วงค่ำ

  • นายกรัฐมนตรีและภริยา ชมการจัดแสดงศิลปะพื้นเมืองและงานฝีมือเกาหลี และร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำที่ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีเป็นเจ้าภาพ

วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม 2557

ช่วงเช้า

  • การประชุมอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีสมัยพิเศษ ช่วงที่ 1 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถ้อยแถลง ในหัวข้อ “Review of ASEAN-ROK Relations and Its Future Direction”
  • การประชุมอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลีสมัยพิเศษ ช่วงที่ 2 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถ้อยแถลง ในหัวข้อ “Discussion on Non-Traditional Security Issues”
  • นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับธรรมาภิบาล(Special Exhibition on Public Governance)
  • นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ดารุสซาลาม
  • งานเลี้ยงอาหารกลางวันของผู้นำ ซึ่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีเป็นเจ้าภาพ

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยณ ท่าอากาศยาน กองบิน 6 ในวันที่ 12 ธันวาคม 2557 เวลา 22.00 น.

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ