มท.2 เผยผู้รับจ้างงานก่อสร้างของกรมโยธาฯ สนองนโยบายรัฐบาลด้านความโปร่งใส ลดราคาค่าก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งพัง ประหยัดงบ กว่า 470 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday December 9, 2014 15:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 ธ.ค.57) นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งมีหน้าที่ในการออกแบบ ก่อสร้าง และบำรุงรักษาเขื่อนป้องกันตลิ่งพังทลายทั่วประเทศ ทั้งในริมแม่น้ำ ลำคลอง ริมทะเล และริมแม่น้ำที่เป็นเขตแดนกั้นระหว่างประเทศ ซึ่งภารกิจดังกล่าวต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และใช้งบประมาณก่อสร้างเป็นจำนวนมาก

ตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้มอบนโยบายต่อการดำเนินการดังกล่าว ว่าในการดำเนินการก่อสร้างนี้จะต้องบูรณาการการทำงานในทุกๆด้าน ทั้งด้านมาตรฐานความปลอดภัย การก่อสร้าง ด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม สภาพแวดล้อม และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่อให้งานก่อสร้างมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่ตนเข้ารับตำแหน่งจนถึงปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากกรมโยธาธิการและผังเมือง รวมถึง บริษัทUผู้รับจ้างงานก่อสร้างที่ได้รับงานจากกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นอย่างดี ซึ่งภาคเอกชนที่ได้เข้ามาเป็นผู้รับจ้าง หรือ คู่สัญญากับกรมโยธาธิการและผังเมือง ยังได้เห็นถึงความจริงจังตั้งใจของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยในการดำเนินงานทุกๆ อย่างด้วยความโปร่งใส สุจริต ไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ใดๆ

ดังเช่น การดำเนินงานโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังทลายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้ตั้งงบประมาณในการก่อสร้างปีงบประมาณ 2557 ผูกพันงบประมาณในปี 2558 และ 2559 แม้ว่าจะผ่านขั้นตอน กระบวนการประกวดราคา จัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของทางราชการไปแล้ว แต่ทางบริษัทผู้รับจ้างงานก่อสร้าง ยังแสดงให้เห็นถึงการให้ความความร่วมมือต่อนโยบายด้านความโปร่งใสของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐบาลชุดนี้และได้ร่วมสนับสนุน โดยบริษัทผู้รับจ้างงานก่อสร้างที่ได้เข้าทำสัญญา ก่อหนี้ผูกพันตามโครงการบำรุงรักษาเขื่อนป้องกันตลิ่งทั่วประเทศ กับกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้แสดงความจำนงยินดีลดราคาค่าก่อสร้างของโครงการก่อสร้างจำนวน 456 โครงการ ลงอีกจากทุกโครงการเป็นเงินที่ลดลงประมาณ 470 ล้านบาท โดยจะได้มีการดำเนินการก่อสร้างต่อไป ทั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับทางราชการสามารถประหยัดงบประมาณของแผ่นดินลงได้จำนวนมาก และสอดคล้องกับนโยบายการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลดำเนินโครงการอย่างคุ้มค่า ประหยัดและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นมิติที่ดีที่ภาครัฐและภาคเอกชนได้สนับสนุนการทำงานที่ซื่อสัตย์ สุจริตและมีความโปร่งใส โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ