สร้างสังคม - สร้างงานให้ 5 แสนคนพิการทั่วไทย มีงานทำที่บ้าน เป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 11, 2014 17:01 —สำนักโฆษก

ก.แรงงานร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือ ผู้พิการ สรรหารูปแบบที่เหมาะสมให้เป็นลูกจ้างที่สามารถทำงานที่บ้านเพื่อเป็นผู้สร้างเศรษฐกิจ สังคม วางเป้า 5 แสนคน เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนคนพิการทั่วประเทศ

ดร.นพดล กรรณิกา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังการประชุมพิจารณาร่างระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการจัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการโดยวิธีกรณีพิเศษ ฝึกงาน หรือจัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก ล่ามภาษามือ หรือให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ พ.ศ....ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กระทรวงแรงงาน ว่านโยบายของพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ต้องการให้คนไทยทุกคนมีงานทำ จึงให้ผนึกกำลังทุกหน่วยงานกระทรวงแรงงาน หารือร่วมกันกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการหาแนวทางเพื่อให้ผู้พิการได้มีโอกาสในการทำงานที่ดี ลดอุปสรรคต่างๆ รวมถึงกำหนดกฎเกณฑ์ ระเบียบสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานในกลุ่มผู้พิการ ซึ่งน่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนผู้พิการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ดร.นพดล กล่าวต่อไปว่า เมื่อพิจารณากลุ่มผู้พิการซึ่งเป็นคนไทยกลุ่มหนึ่งพบว่ามีจำนวนไม่น้อยที่เคยรับราชการทหาร เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นผู้มีจิตอาสา เป็นผู้ที่เสียสละประโยชน์เพื่อแผ่นดิน แต่กลับได้รับการดูแลไม่มากเท่าที่ควร ทำงานที่ไม่มั่นคง ซึ่งในข้อมูลมักจะบอกว่าเป็นกลุ่มที่เป็นภาระของสังคมซึ่งต่อไปจะกลายมาเป็นผู้สร้างสังคม เพราะหากมีงานทำก็จะสามารถช่วยเหลือครอบครัว ตัวเอง สังคม และชุมชนได้

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการเสนอแนวคิดสำหรับกฎระเบียบที่สนับสนุนทำให้ผู้ประกอบการจ้างผู้พิการสามารถทำงานอยู่ที่บ้าน แต่เป็นลูกจ้างของห้างร้านต่างๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกมาจากบ้าน อยู่ในชุมชนก็สามารถทำงานได้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางออกมานอกชุมชนเนื่องจากระบบสังคมในเวลานี้ยังไม่เอื้อและให้ความสะดวกต่อผู้พิการในการเดินทางออกมาเท่าที่ควร

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ