นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาล และ คสช. เห็นตรงกันที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้เกิดความชัดเจน อย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday December 16, 2014 16:37 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มุ่งเน้นทำงานในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินเป็นหลัก โดยจะบังคับใช้กฎอัยการศึกให้น้อยที่สุด และใช้อำนาจในทางที่สร้างสรรค์ ให้มีความสอดคล้องเพื่อเสริมการทำงานของคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (16 ธ.ค. 57) เวลา 13.15 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลมีความเห็นตรงกันที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้เกิดความชัดเจน มีความเข้าใจตรงกัน และให้ทันเวลา เพราะประชาชนมีความคาดหวังสูงต่อการทำงานบริหารแผ่นดินของรัฐบาล โดยเร่งรัดนำยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จำนวน 11 ข้อ มาดำเนินการให้เกิดรูปธรรมภายใน 1 ปี ทั้งนี้ ระบบราชการต้องปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เกิดการบูรณาการ รวมถึงการวางแผนงบประมาณต้องต่อเนื่อง มีความเชื่อมโยง งบประมาณกระจายลงสู่พื้นที่อย่างทั่วถึง เกิดความเป็นธรรมให้มากที่สุด

สำหรับการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะมุ่งเน้นทำงานในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน เช่น ติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อนำมาเสนอแนะต่อรัฐบาล สร้างความเข้าใจต่อประชาชน และการจัดระเบียบสังคม โดยจะบังคับใช้กฎอัยการศึกให้น้อยที่สุด และใช้อำนาจในทางที่สร้างสรรค์ ให้มีความสอดคล้องเพื่อเสริมการทำงานของคณะรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไป ถึงกรณีข่าวลือที่ทำให้หุ้นตกรุนแรงที่สุดในรอบ 6 ปี ลดลงเกือบ 10% ว่า เป็นธรรมดาของตลาดหุ้น ขึ้นและลงเป็นปกติ พร้อมกล่าวว่า ประเทศกำลังเดินไปข้างหน้า ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่กระทรวง ทบวง กรม ได้ร่วมกันทำมาตรการต่าง ๆ เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนในช่วงเวลาที่กำหนด สำหรับระยะยาวมีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต เช่น การลดความเหลื่อมล้ำ การปรังปรุงกฎหมายการค้าให้ดีขึ้นจากเดิม ปรับโครงสร้างพลังงาน และกฎหมายที่ดิน เป็นต้น ซึ่งกฎหมายเหล่านี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาตามขั้นตอน ถือว่าเป็นการทำเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ทั้งนี้ ในอนาคตไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนมาบริหารประเทศ ต้องสานต่อเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ