รมว.แรงงาน ย้ำการทำงานต้องสอดรับกับประชาชนในพื้นที่ เดินหน้า'คืนความสุข-คนไทยมีงานทำ'

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 16:50 —สำนักโฆษก

แก้ปัญหาด้านแรงงานจังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 'แนะ' ผู้ประกอบการสร้างแรงจูงใจให้แรงงานประมง ย้ำ 'คืนความสุขให้คนไทยทุกคนมีงานทำ' ให้จัดหางานจังหวัดเร่งเดินเครื่องภารกิจหลัก 'จัดหางาน'

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องถึงความต้องการด้านแรงงานเพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสถานการณ์การด้านแรงงาน ณ โรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานีว่า จากการรับฟังปัญหาด้านแรงงานในพื้นที่จังหวัดปัตตานี พบว่าสาเหตุสำคัญมาจากแรงงานในพื้นที่ไม่นิยมออกไปทำงานนอกพื้นที่ และไม่ทำงานที่สกปรก เสี่ยงและมีอันตราย รวมถึงนิยมไปทำงาน 'ต้มยำกุ้ง' ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนค่านิยม และหางานที่มีความเหมาะสมสอดรับกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมให้กับแรงงานในพื้นที่

สำหรับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และผู้ใช้แรงงานก็ไม่ต้องการทำงานในเรือประมง เรื่องนี้ต้องหาแรงงานที่มีความสมัครใจที่จะทำงานในเรือประมง ขณะเดียวกันการทำประมงก็ต้องมีการปรับปรุงเรือ เครื่องมือที่ใช้ พร้อมสร้างแรงจูงใจให้แรงงานอยากทำงานในเรือประมง โดยการพัฒนาไปสู่การทำประมงสมัยใหม่ที่ทั่วโลกใช้กัน ส่วนปัญหาของแรงงานต่างด้าวในเรือประมงบางส่วนที่ยังไม่มาจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เนื่องจากช่วงเวลาที่เปิดลงทะเบียนที่ผ่านมายังออกเรืออยู่ในทะเล ซึ่งการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวจะต้องทำแบบพิเศษเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว

กระทรวงแรงงานมีนโยบายหลักคือ คนไทยทุกคนต้องมีงานทำ พัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น เพื่อแรงงานไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความผาสุก จึงให้จัดหางานจังหวัดดำเนินการและให้ความสำคัญภารกิจด้านการจัดหางานเพื่อให้คนไทยทุกคนมีงานทำ ให้ตัวเลขคนว่างงานลดลงอย่างเห็นผลชัดเจน ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของกรมการจัดหางาน และเป็นการคืนความสุขให้คนไทย โดยที่ผ่านมากรมการจัดหางานอาจต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ไปกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีผลกระทบและมีกรอบเวลาเป็นตัวกำหนด ในแนวคิดจึงให้แรงงานจังหวัดมาทำและสานต่อภารกิจในเรื่องแรงงานต่างด้าว ทั้งนี้ในราวเดือนมกราคมที่จะถึงนี้จะมีการจัดประชุมเพื่อรับฟังปัญหาต่างๆของ จังหวัดกลุ่มชายแดนภาคใต้อีกครั้งหนึ่ง โดยการบูรณาการความคิดจากหน่วยงานต่างๆ แก้ปัญหาด้านแรงงานของจังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ พลเอก สุรศักดิ์ฯ กล่าวในท้ายที่สุด

ขณะนี้มีการ'นำร่อง'ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center)ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพียงผู้หางานใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถเข้าสู่ระบบในการหางานได้ และระบบได้เชื่อมต่อกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา นราธิวาส สามารถให้บริการในลักษณะเดียวกัน และจะเปิดให้บริการทั่วประเทศต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ