สกอ.ประชุมประเมินผลการดำเนินโครงการ AIMS

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 17:04 —สำนักโฆษก

รองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่าด้วยการอุดมศึกษาและการพัฒนา (SEAMEO Regional Centre for Higher Education and Development: SEAMEO RIHED) เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยนำคณะผู้แทนจากสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมการประชุมประเมินผลการดำเนินโครงการ ASEAN International Mobility for Students หรือ AIMS ครั้งที่ ๘(The 8th Review Meeting of AIMS Programme)

สกอ. นำคณะผู้แทนจากสถาบันอุดมศึกษาไทยเข้าร่วมการประชุมประเมินผลการดำเนินโครงการ ASEAN International Mobility for Students (AIMS) Programmeครั้งที่ ๘

รองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่าด้วยการอุดมศึกษาและการพัฒนา (SEAMEO Regional Centre for Higher Education and Development: SEAMEO RIHED) เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยนำคณะผู้แทนจากสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมการประชุมประเมินผลการดำเนินโครงการ ASEAN International Mobility for Students หรือ AIMS ครั้งที่ ๘(The 8th Review Meeting of AIMS Programme)และกล่าว Introductory Remarks ในพิธีเปิดการประชุมฯ โดยมีDatoPaduka Dr. Haji Zulkarnain bin Haji Hanafiปลัดกระทรวงศึกษาธิการบรูไนดารุสซาลาม(ด้านอุดมศึกษา) และอธิการบดี UBD กล่าวต้อนรับ และ Pehin Dr. Haji Awang Abu Bakar bin Haji Apongรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการบรูไนดารุสซาลามเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมฯ ณ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไนดารุสซาลาม โดยกระทรวงศึกษาธิการบรูไน-ดารุสซาลามร่วมกับ Universiti Brunei Darussalam (UBD) เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ ๑ - ๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา

เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน ๑๓๒ คน ประกอบด้วยผู้แทนกระทรวง/หน่วยงานที่ดูแลการอุดมศึกษาและผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาสมาชิก AIMS จาก ๗ ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไนดารุสซาลาม ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ญี่ปุ่น และไทย ซึ่งคณะผู้แทนจากสถาบันอุดมศึกษา ๗ แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในการประชุมฯครั้งนี้ ได้มีมติเห็นชอบร่วมกันที่จะขยายสาขาวิชาในการแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมจำนวน ๓ สาขาวิชา (จากเดิม ๗ สาขาวิชา) ได้แก่ (๑) Environmental Science and Management (๒) Biodiversity และ (๓) Marine Science นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบร่วมกันในประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินโครงการAIMS ได้แก่ การขยายโอกาสให้สถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งสามารถแลกเปลี่ยนได้มากกว่า ๑ สาขาวิชา การสนับสนุนให้ศูนย์ SEAMEO RIHED ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยประสานงานระหว่างประเทศริเริ่มโครงการใหม่เพื่อให้การแลกเปลี่ยนนักศึกษามีคุณภาพและประเมินประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานด้านต่างประเทศของสถาบันอุดมศึกษา (IROs)นอกจากนี้คณะผู้เข้าร่วมประชุมฯ ได้มีโอกาสเยี่ยมชม UniversitiBrunei Darussalam (UBD)และ InstitutTeknologi Brunei (ITB) ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาสมาชิกในโครงการ AIMS โดยบรูไนดารุส-ซาลามได้ดำเนินโครงการ “Discovery Year” ที่ต้องการให้นักศึกษาทุกคนมีประสบการณ์ในต่างประเทศ

เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยต่อไปว่า โครงการ AIMS เป็นโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนภายใต้เงื่อนไขการถ่ายโอนหน่วยกิต และการประชุมประเมินผลการดำเนินโครงการซึ่งเป็นกลไกในการดำเนินงานจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูล การหารือเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคร่วมกัน และการประเมินผลการดำเนินโครงการเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการ ตลอดจนร่วมกันวางแผนการดำเนินโครงการในอนาคต การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๘ โดยประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพการประชุมฯ ครั้งที่ ๙ คาดว่าจะจัดที่ประเทศญี่ปุ่นในปี พ.ศ.๒๕๕๘ และมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ครั้งที่ ๑๐ ในปี พ.ศ.๒๕๕๙

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ