รมว.แรงงาน ‘แนะ’ แก้ปัญหาแรงงานสร้างสรรค์บูรณาการ

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 17:15 —สำนักโฆษก

รมว. ถกสถานการณ์แรงงาน แก้ปัญหานายจ้าง-ลูกจ้างแบบบูรณาการ “ให้ลูกจ้างนายจ้าง ร่วมแบ่งปันสร้างสรรค์สังคม” มอบ “โฆษกกระทรวง” ชี้แจงประเด็นให้ผู้พ้นโทษทำงานบนเรือประมงเพื่อหางานให้คนไทยทำ ไม่ใช่แก้ปัญหาเรื่องประมงขาดแคลน พร้อมตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจทำงานแก้ปัญหาชาติ

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมศูนย์ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงาน โดยที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าด้านแรงงานสัมพันธ์ รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ โดยในส่วนของรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวเรื่องของการปรับโครงสร้างค่าจ้าง เบื้องต้นหากเป็นไปได้อยากให้มีโครงสร้างค่าจ้างเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้แรงงาน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการหารือทั้งฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้างในอนุสภาการจ้างรัฐวิสาหกิจแล้ว นอกจากนี้ ปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงนี้คือความเคลื่อนไหวลูกจ้างประชุมโบนัส โดยที่ผ่านมาเมื่อมีการเข้าไปเจรจาแต่ไม่สามารถตั้งผู้แทนเนื่องมาจาก เมื่อเกิดเรื่องใครก็ตามที่เป็นผู้แทนจะถูกจ้างให้ออกหมดจึงไม่มีใครเสนอตัว ถึงเวลาจะไปเจรจาก็หาใครไม่ได้ ดังนั้น ต้องทำให้ลูกจ้างตามสถานประกอบการเกิดความมั่นใจกับผู้นำที่มีอยู่ รวมถึงต้องทำให้นายจ้างเปลี่ยนแนวคิดว่าใครก็ตามที่มาเป็นผู้นำจะต้องรักษาไว้เพราะในอนาคตข้างหน้าจะไม่มีผู้แทนเจรจา เรียกได้ว่า “ให้ลูกจ้างนายจ้าง ร่วมแบ่งปันสร้างสรรค์สังคม” เกิดการบูรณาการของประโยชน์ร่วมในการทำงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบให้ นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงให้เกิดความเข้าใจกับสังคมที่ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าวัตถุประสงค์ประเด็นให้ผู้ต้องขังทดลองทำงานบนเรือประมงว่า กระทรวงแรงงาน ภารกิจคือทำอย่างไรให้คนไทยมีงานทำ เราตั้งศูนย์เพื่อให้คนไทยมีงานทำ ซึ่งผู้ต้องขังถือเป็นคนไทยกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มผู้ใช้แรงงานเมื่อพ้นโทษถึงเวลาที่ต้องมีงานทำและควรมีแนวทางก่อนพ้นโทษ เพื่อลดช่องว่างในช่วงระยะเวลาที่ไม่มีงานทำ ยังหาอาชีพทำไม่ได้ เพราะ โอกาสที่คนเหล่านั้นจะกลับไปทำผิดอีกครั้งย่อมมีมากขึ้น ดังนั้น เชื่อว่าการให้ทางเลือกในการมีอาชีพก่อนพ้นโทษจะสามารถลดจำนวนการกลับไปทำผิดกฎหมายของผู้พ้นโทษกระทั่งนำไปสู่การต้องโทษจำคุกอีกครั้งได้ อย่างไรก็ตาม การหางานให้คนไทยต้องรวมถึงคนไทยทุกคนด้วย ฉะนั้น ต้องการทำความเข้าใจว่าการให้ผู้ต้องขังที่พ้นโทษไปทำงานบนเรือประมงนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อหางานให้คนไทยทำ ไม่ใช่แก้ปัญหาเรื่องประมงขาดแคลน

ทั้งนี้การทำงานแก้ปัญหาของชาติต้องตั้งคณะทำงานในกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งให้มีการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ