รมว.พม. เปิดโครงการ “ชุมชนต้นแบบอารยะสถาปัตย์ การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design) เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี”

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 17:19 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๕ ธ.ค. ๕๗) เวลา ๑๔.๐๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานเปิดโครงการ "ชุมชนต้นแบบอารยะสถาปัตย์การออกแบบ เพื่อคนทั้งมวล (Universal Design) เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี” เพื่อทุกคนในสังคม โดยเฉพาะคนพิการจะได้รับ สิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ณ ท่าเรือใต้สะพานพระราม ๔ เทศบาลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการเหลื่อมล้ำในสังคม สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐ ด้วยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะต่างๆ สำหรับรองรับผู้สูงอายุ คนพิการ ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวกถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้คนพิการ ผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงบริการ ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การยอมรับเช่นเดียวกับคนทั่วไป รวมทั้งเป็นการสร้างความเสมอภาคให้ทุกคนในสังคม ทั้งนี้ การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกนั้นไม่ใช่ทำเฉพาะเพื่อคนพิการเท่านั้น แต่ทำเพื่อทุกคนในสังคม อาทิ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ เด็ก ผู้ด้อยโอกาส ให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ด้วย พร้อมทั้งรองรับประชาคมอาเซียนต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.)ร่วมกับจังหวัดนนทบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์กรคนพิการ และชุมชนเกาะเกร็ด ได้จัดทำโครงการ "ชุมชนต้นแบบอารยะสถาปัตย์ การออกแบบเพื่อคนทั้งมวล (Universal Design) เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี” ซึ่งเป็นหนึ่งใน ๒๐ กิจกรรม ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ภายใต้โครง "๒๐ ของขวัญ พม.มอบสู่ประชาชน” โดยชุมชนต้นแบบอารยะสถาปัตย์ฯ จัดทำขึ้นเพื่อทุกคนในสังคม โดยเฉพาะคนพิการจะได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน และเพื่อให้คนพิการสามารถเดินทางออกจากบ้าน และไปใช้บริการสถานที่ต่างๆ อาทิ สถานศึกษา สถานที่ทำงาน แหล่งเรียนรู้ ศาสนสถานและพื้นที่พาณิชยกรรมได้เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไปในสังคม โดยจะต้องดำเนินงานบูรณาการ ความร่วมมือกับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยใช้พื้นที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุด แห่งหนึ่งของจังหวัดนนทบุรี เป็นต้นแบบในการสร้างชุมชนอารยะสถาปัตย์ หรือชุมชนที่มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ให้คนพิการและทุกคน ทั้งในชุมชนและนอกชุมชน สามารถเดินทางท่องเที่ยว และใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ สะดวก และปลอดภัย ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างให้ชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ นำไปปรับปรุงและพัฒนาให้ชุมชนของตนเองเป็นชุมชนที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของทุกคน

ทั้งนี้ "ขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมกันส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยกำหนดให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยอิสระ และขอให้ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ร่วมมือกันให้เกิดพลังสร้างสรรค์ สร้างสังคมแห่งความเป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม ปลอดภัย เป็นสุข รวมทั้งเป็นของขวัญให้กับคนพิการและประชาชนทุกคนต่อไป”พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ