นายกรัฐมนตรีขอเชิญคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5 (The 5th GMS Summit)

ข่าวทั่วไป Wednesday December 17, 2014 17:07 —สำนักโฆษก

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5 (The 5th GMS Summit) ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557 โดยมีผู้นำจาก 6 ประเทศเข้าร่วม

รัฐบาลไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ GMS ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557 ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพมหานคร ภายใต้หัวข้อหลักคือ “ความมุ่งมั่นลดความเหลื่อมล้ำเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน GMS (Committing to Inclusive and Sustainable Development in the GMS)” โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และเป็นเวทีการประชุมระหว่างประเทศครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยผู้นำที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและ นายเหงียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยม และนายทาเกฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย คาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 700 คน

แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) เป็นความร่วมมือระหว่าง 6 ประเทศ คือ ไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม และ โดยมีธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB: Asian Development Bank) เป็นผู้ให้การสนับสนุนหลัก มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางการค้า การลงทุนอุตสาหกรรม การเกษตร และบริการ เพื่อสนับสนุนการจ้างงานและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือทางเทคโนโลยีและการศึกษาระหว่างกัน ตลอดจนการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งเสริมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

การประชุมระดับผู้นำ GMS จัดขึ้นทุก 3 ปีและเป็นเวทีการหารือระดับสูง ที่เปิดโอกาสให้ผู้นำประเทศสมาชิกร่วมกันทบทวน ประเมินผลความคืบหน้าและกำหนดเป้าหมายในอนาคตของแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

โดยในการประชุมครั้งนี้ ผู้นำประเทศสมาชิกจะร่วมกันให้ความเห็นชอบต่อแผนปฎิบัติการตามกรอบการลงทุนภูมิภาค (RIF IP : Regional Investment Framework Implementation Plan) ซึ่งเป็นแผนการนำกรอบแผนการลงทุนของอนุภูมิภาคที่ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงาน GMS เมื่อเดือนธันวาคม 2556 ไปสู่การปฏิบัติ

โครงการภายใต้ RIF นั้นประกอบไปด้วย 10 สาขา 215 แผนงาน ได้แก่ ทั้งโครงการลงทุน และโครงการความช่วยเหลือทางวิชาการ ครอบคลุม สาขาคมนาคม พลังงาน เกษตร สิ่งแวดล้อม พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พัฒนาเมือง สาขาการท่องเที่ยว สาขาการอำนวยความสะดวกทางคมนาคมและการค้า เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสาขาความร่วมมืออื่นๆ ซึ่งในส่วนของประเทศไทยมีโครงการที่สำคัญ คือ โครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์เชื่อมระหว่างบางใหญ่-กาญจนบุรี (เพื่อเชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง-กรุงเทพ-ทวาย ในอนาคต) มูลค่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 65,000 ล้านบาท) แผนงานด้านพลังงาน (มูลค่ารวม 281.9 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 9,161.75 ล้านบาท) แผนงานด้านเกษตร (มูลค่ารวม 212.5 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 6,906.25 ล้านบาท) และแผนงานด้านสิ่งแวดล้อม (มูลค่ารวม 71.4ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 158,392 ล้านบาทหรือประมาณ 2,320.5 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ในที่ประชุมจะมีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานที่สำคัญของแผนงาน GMS ในช่วงที่ผ่านมา เช่น การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (The Regional Power Coordination Centre in the Greater Mekong Subregion) การจัดตั้งสมาคมการรถไฟของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (The Greater Mekong Railway Association: GMRA) การดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Cross Border Trade Agreement: GMS CBTA)

สำหรับกำหนดการของนายกรัฐมนตรี มีดังนี้

วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2557

          ช่วงเช้า-บ่าย          - ผู้นำต่างประเทศเดินทางถึงประเทศไทย
          18.50 น.            - นายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุม GMS และประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย ณ โรงแรมแชงกรี-ลา
          19.30 น.            - นายกรัฐมนตรีนำผู้นำต่างประเทศและประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย เยี่ยมชมนิทรรศการ  ณ บริเวณโถงหน้าห้อง ballroom
          19.45 น.            - นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำประเทศและประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย
          21.15 น.            - นายกรัฐมนตรีหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (รอยืนยัน)

วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม 2557

          08.35 น.            - นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับผู้นำต่างประเทศ ณ โรงแรมแชงกรี-ลา

09.00 – 10.00 น. - พิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานคงวามร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 (The 5th GMS Summit)

10.00 - 11.00 น. - พิธีการรายงานผลงานที่จะส่งมอบต่อผู้นำในการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานคงวามร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5

          11.15 น.            - การประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานคงวามร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 (Retreat)
          12.30 น.            - นายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมต่อสื่อมวลชน ณ ห้อง ballroom 3 โรงแรมแชงกรี-ลา
  • นายกรัฐมนตรีและประธานธนาคารพัฒนาเอเชียเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำต่างประเทศที่เข้าร่วมการประชุมฯ

โดยในโอกาสนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลการจัดงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งด้านการจราจรและการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้เข้าร่วมการประชุม และฝากประชาสัมพันธ์ให้คนไทยทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับผู้แทนจากประเทศสมาชิก ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557 ด้วย

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ