ขับเคลื่อน เตรียม ‘x’ ray ทุกพื้นที่ หากลุ่มเป้าหมาย ฉุดพ้นว่างงาน มีรายได้สูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday December 16, 2014 17:58 —สำนักโฆษก

ขับเคลื่อนนโยบาย ‘คนไทยทุกคนมีงานทำ’ ตั้งเป้าช่วยแรงงานนอกระบบ รายได้ต่ำเกณฑ์ ๖,๔๓๗ บาท/เดือน ให้ ๕ เสือแรงงาน สำรวจกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่

พลเอก กิตติ ปทุมมาศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศึกษาเพื่อให้คนไทยทุกคนมีงานทำ เผยว่า ตามนโยบายหลักของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ต้องการให้ คนไทยทุกคนต้องมีงานทำ มีการพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น เพื่อที่แรงงานไทยจะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น มีความผาสุก จึงได้มีการศึกษาพร้อมวางแนวทางการช่วยเหลือเพื่อให้คนไทยทุกคนมีงานทำ โดยในส่วนของแรงงานในระบบนั้น กรมการจัดหางาน ได้ดำเนินการจดและจัดทำระบบทะเบียนข้อมูล ตำแหน่งงานว่างที่ต้องการในปัจจุบันและในอนาคต โดยบูรณาการข้อมูลกับสำนักงานประกันสังคม พร้อมทั้งขอความร่วมมือนายจ้าง/สถานประกอบการที่ติดต่อกับสำนักงานประกันสังคม บันทึกข้อมูลแจ้งตำแหน่งงานว่างที่ต้องการเข้าระบบจัดหางานทางอินเตอร์เน็ต เพื่อจะได้ทราบความต้องการกำลังแรงงานที่แท้จริง และนำมาวางแผนการส่งเสริมการมีงานทำและจัดหางาน พัฒนาฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่มาใช้บริการตอบสนองผู้มารับบริการได้อย่างสอดคล้อง ทั้งในเรื่องของหลักสูตรฝึกอบรมและจำนวนผู้เข้าฝึกอบรม จะสามารถสร้างและขยายเครือข่ายในการแนะแนวอาชีพให้มากขึ้นด้วย

ข้อมูลการสำรวจ สำนักสถิติแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๗ ระบุว่ามีแรงงานนอกระบบที่มีอยู่ประมาณ ๒๒.๑ ล้านคน เป็นภาคเกษตรกรรม ๑๒.๕๘ ล้านคน ภาคบริการและการค้า และภาคการผลิต ๙.๕๒ ล้านคน โดยกระทรวงแรงงานจะดูแลให้ความช่วยเหลือแรงงานนอกระบบที่เป็นแรงงานภาคเกษตรรอฤดูกาล และรับจ้างทำนา รวมถึงภาคบริการและการค้า และภาคการผลิต พร้อมทั้งให้การดูแลจัดหางานและด้านอาชีพแก่แรงงานนอกระบบที่มีรายได้ตั้งแต่ ๐ – ๖,๔๓๗ บาทต่อเดือน เบื้องต้นวางหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดทั้ง ๕ หน่วยงานออกหากลุ่มเป้าหมายดังกล่าวในพื้นที่ พร้อมให้อาสาสมัครแรงงานลงพื้นที่ตำบลช่วยหากลุ่มเป้าหมายอีกทางหนึ่ง และบูรณาการกรมการพัฒนาชุมชนหากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการร่วมด้วย เพื่อให้ตัวเลขการว่างงานลดลง และแรงงานนอกระบบมีรายได้เฉลี่ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นห่วงมาโดยตลอดว่าคนไทยนอกจากจะไม่ว่างงานแล้วก็จะต้องมีรายได้ที่เหมาะสม

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานได้นำร่องศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคน ไทย (Smart Job Center) ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพียงผู้หางานใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถเข้าสู่ระบบในการหางานได้ และระบบได้เชื่อมต่อกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา นราธิวาส ที่สามารถให้บริการในลักษณะเดียวกัน และจะเปิดให้บริการทั่วประเทศต่อไป เพื่อคนไทยทุกคนต้องมีงานทำ พัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น แรงงานไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความผาสุก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ