ไทย-บรูไน เร่งส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุน อาหาร เกษตร ประมงและพลังงาน

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 2014 11:30 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลี สมัยพิเศษ โดยทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ด้านการค้า การลงทุน อาหาร การเกษตร ประมง และพลังงาน

วันนี้ (12 ธ.ค. 57) เวลา 12.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับสมเด็จพระราชาธิบดี ฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ สมเด็จพระราชาธิบดี แห่งบรูไนฯ ณ ศูนย์การประชุม BEXCO ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

ภายหลังการหารือ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณและรู้สึกเป็นเกียรติที่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เข้าเฝ้าฯ และแสดงความขอบคุณบรูไนที่เข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทยมาโดยตลอด

สมเด็จพระราชาธิบดี ทรงสอบถามถึงพระพลานามัยและทรงถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อยู่ในระดับที่ดีมากโดยเฉพาะในระดับราชวงศ์และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลบรูไนที่สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ และมอบทุนการศึกษาของรัฐบาลบรูไนให้กับเยาวชนของไทยในจังหวัดชายแดนใต้

นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความชื่นชมสายพระเนตรอันยาวไกลและแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่ทำให้บรูไนฯ มีความเจริญรุ่งเรือง ไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับบรูไนฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน อาหาร การเกษตร ประมง และพลังงาน พร้อมทั้งเชิญชวนให้บรูไนฯ ร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย อีกทั้ง ไทยได้กำหนดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนและเชื้อเชิญบรูไนร่วมมือกับไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันด้วย

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยกับบรูไนเสร็จสิ้นการเจรจาร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้ซึ่งกันและกันในด้านการเกษตร ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมผลักดันให้มีการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในโอกาสแรก เพื่อปูทางไปสู่ความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจต่อไป

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ