พาณิชย์ลงพื้นที่แม่สอด ดันเป้าการค้าชายแดน 1.5 ล้านล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday December 17, 2014 16:40 —สำนักโฆษก

กระทรวงพาณิชย์จัดคณะผู้แทนนำโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557 เพื่อผลักดันการขยายตัวการค้าและการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก อย่างเป็นรูปธรรม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับผู้แทนของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดนและประเทศเพื่อนบ้าน จะเดินทางลงพื้นที่ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557 เพื่อประชุมร่วมกับจังหวัดทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อเร่งเสนอมาตรการ ในการช่วยผลักดันการค้าชายแดนตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน ปัญหาอุปสรรค รวมทั้งรับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้กำหนดให้อำเภอแม่สอด และอีก 2 อำเภอ คือ อำเภอพบพระและอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะแม่สอดซึ่งถือว่าเป็นด่านส่งออกอันดับ 1 ของไทยด้านชายแดนไทย-เมียนมา เป็นเมืองหน้าด่านที่มีมูลค่าการค้าชายแดนสูงที่สุดประมาณปีละ 60,000 ล้านบาท และอยู่ตรงข้ามกับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยงของเมียนมา ซึ่งรัฐบาลเมียนมาจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเมียวดีเช่นกัน จึงมีความสอดคล้องและเกื้อหนุนที่จะส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนระหว่างกัน ทั้งนี้ คณะผู้แทนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมเขตเศรษฐกิจเมียวดี รวมทั้งติดตามความคืบหน้าของการก่อสร้างเส้นทางระหว่างแม่สอด-เมียวดี-กอกะเร็กของเมียนมา ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนในการก่อสร้างและกำหนดที่จะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2558 ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้การส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่างไทยและเมียนมาขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จากปีละ 60,000 ล้านบาทเป็นกว่า 100,000 ล้านบาท

การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการเตรียมการไปสู่การจัดกิจกรรมใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์ในอำเภอแม่สอด ประมาณปลายเดือนมกราคม 2558 ในการจัดงานช่วงดังกล่าวจะมีการพบหารือระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทย-เมียนมา เพื่อสร้างความร่วมมือเมืองคู่แฝดระหว่างแม่สอด-เมียวดีและผลักดันการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-เมียนมา รวมทั้งกิจกรรมการออกร้านขายสินค้ากว่า 300 คูหาทั้งสินค้าไทยจากทั่วประเทศและสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวจะสร้างกระแสความตื่นตัวให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่และนอกพื้นที่ ที่จะขยายการค้าและการลงทุนในแม่สอดและเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ทั้งนี้ข้อเสนอแนะ ปัญหาและอุปสรรครวมทั้งความคืบหน้าของโครงการต่างๆ จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ จะนำกลับมารายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการของภาครัฐที่จะช่วยสนับสนุนการค้าชายแดนและการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจแม่สอดให้มีมูลค่าสูงขึ้นและมีผลที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ (มาเลเซีย-เมียนมา-สปป.ลาว-กัมพูชา) ปี 2556 มีมูลค่าการค้ารวม 924,237.06 ล้านบาท และปี 2557 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูค่าการค้ารวม 812,281.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2556 ร้อยละ 6.49 สำหรับการค้าไทย-เมียนมาในปี 2556 มีมูลค่าทั้งสิ้น 196,861.58 ล้านบาท โดยในปี 2557 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่า 173,636.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.89 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 แบ่งเป็นการส่งออก 77,664.62 ล้านบาท การนำเข้า 95,971.56 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญได้แก่ น้ำมันดีเซล เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ น้ำมันเบนซิน เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ และผ้าผืน เป็นต้น ในส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ โค กระบือ สุกร แพะ แกะ สัตว์น้ำ ไม้ซุง พืชน้ำมันและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ