รมว.แรงงาน กำชับ ‘ทูตแรงงาน’ ดูแลแรงงานไทยในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 17, 2014 16:41 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน กำชับ ‘ทูตแรงงาน’ ดูแลแรงงานไทยในต่างประเทศ แนะ! นำประสบการณ์ที่ได้รับต่างประเทศมาปรับปรุงการบริหารจัดการแรงงานในไทย อาจมีการเปลี่ยนแปลงสำหรับสำนักงานแรงงานในบางประเทศมาดูแลกลุ่มประเทศในอาเซียนแทน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังมอบนโยบายและแนวทางการประชุมเชิงปฏิบัติการหัวหน้าสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2558 ว่าหลังจากรับฟังรายงานจากหัวหน้าส่วนราชการที่ประจำที่ประจำอยู่ในในต่างประเทศพบว่าภารกิจในการทำงานมี 2 ประเด็นใหญ่ๆ คือการดูแลแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศกับการขยายตลาดแรงงาน ซึ่งได้กำชับว่าต้องทำงานแบบมืออาชีพและให้นำองค์ความรู้ที่ได้ในการทำงานในต่างประเทศเมื่อแรงงานจากประเทศต่างๆ ไปทำงานในประเทศนั้นๆ มีวิธีการบริหารจัดการอย่างไรเพื่อมาปรับปรุงให้กระทรวงแรงงานนำมาบริหารจัดการเรื่องแรงงานจากต่างประเทศที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยเพื่อให้เป็นระบบกว่าที่เป็นอยู่ นอกจากนี้ ได้แนะนำเรื่องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศโดยให้พิจารณาถึงความคุ้มค่า ว่าคุ้มค่าจริงหรือไม่ เนื่องจากในความเป็นจริงการไปทำงานในต่างประเทศแม้ว่าจะมีรายะได้สูงแต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย จึงต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่าควรไปหรือไม่ หากทำงานในประเทศไทยจะคุ้มค่ากว่าหรือไม่ เพื่อจะได้รณรงค์ได้ถูกว่ามีประเทศใดที่ควรเดินทางไปทำงานหรือประเทศใดไม่ควรไป เนื่องจากในประเทศไทยเองก็ยังขาดแคลนแรงงาอยู่จำนวนมาก

ทั้งนี้ สำหรับทูตแรงงานไทยในต่างประเทศ อาจจะปรับเปลี่ยนแนวคิดว่าบางประเทศที่ไม่จำเป็นอาจจะชะลอ แล้วอาจจะมาเปิดในกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีแรงงานสัมพันธ์กับประเทศไทยค่อนข้างมาก ทั้งนี้ ยังเป็นเรื่องที่จะต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในด้านปัญหาของแรงงานไทยในต่างประเทศ อาทิ การดื่มสุรา ยาเสพติด การพนัน ต้องรณรงค์โดยให้มีการสร้างความเข้าใจเพิ่ม เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคลเป็นเรื่องของทัศนะคติไม่อาจบังคับได้ โดยยืนยันว่าปัญหายาเสพติด ไม่ได้เกิดจากปัญหาการจัดส่งที่เป็นไปตามขั้นตอน จากนี้ไปคงต้องมีการดูแลทำความเข้าใจกับแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศให้มากขึ้น

“สำหรับแนวคิดที่อาจสับเปลี่ยนยุบสำนักบริหารแรงงานไทยในต่างประเทศในบางประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวน เช่น เยอรมัน ที่ไม่มีนโยบายรับแรงงานต่างชาติเข้าไปทำงาน โดยอาจไม่จำเป็นที่จะต้องมีทูตแรงงาน ในอนาคตอาจปรับไปอยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียนแทน ซึ่งยังอยู่ระหว่างการศึกษา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ปัญหาของแรงงานไทยในต่างประเทศ เรื่องภาษาต้องให้ชัดเจน ว่าเป็นภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาถิ่น เพราะเรื่องของภาษาที่ขณะนี้ปัญหาทักษะภาษาต่างประเทศของแรงงานไทยยังอ่อน ต้องแบ่งตามกลุ่มประเทศที่แรงงานจะเดินทางไปทำงาน โดยเฉพาะปัญหาถิ่นที่แรงงานไทยต้องใช้เป็นหลักในการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศนั้นๆ เนื่องจากมีหลายประเทศที่ใช้ภาษาถิ่นมากกว่าภาษาอังกฤษที่เป็นสากล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ