ก.แรงงาน รณรงค์ ‘ต้านทุจริต’ ปลูกจิตสำนึก ‘ผู้ให้’ ประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 17, 2014 16:53 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิด สัมมนาโครงการเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ปลูกจิตสำนึก ยึดมั่นคุณธรรม จริยธรรม แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่

เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ สร้างงานให้กับคนไทย

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการเสริมสร้างและพัฒนาความรู้ด้านการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2558 พร้อมการบรรยายธรรม เรื่อง ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก โดยพระประสงค์ ปริปุณโณ ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน ว่าการจัดการสัมมนาครั้งนี้เพื่อนำหลักธรรมคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนามาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในการทำงาน สร้างจิตสำนึกให้ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และการบังคับใช้กฎหมายโดยผู้กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ประมาทในการดำเนินชีวิต บุคลากรจึงควรมีธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว โดยงานหลักของกระทรวงแรงงาน เป็นงานที่มีเนื้องานที่เป็นคุณประโยชน์กับประชาชน ทำแล้วก็เป็นกุศลกับผู้ปฏิบัติ เพราะเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ สร้างงานให้กับคนไทยผู้ด้อยโอกาส คนพิการ ดูแลคนยากไร้ให้ได้มีงานทำ

พระประสงค์ ปริปุณโณ ได้บรรยายธรรมใน เรื่อง ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ว่าการให้ในสิ่งที่ดีแก่ผู้ที่เป็นที่รักได้แก่ ให้รอยยิ้ม การไหว้ การทักทาย การกล่าวคำขอบคุณ การกล่าวคำขอโทษเมื่อทำผิด ปัญหาที่ใหญ่จะเล็กลง ปัญหาเล็กๆก็จะหมดไปและเมื่อมีการขอโทษแล้วจิตต้องให้อภัย ซึ่งผู้ใดที่ขอโทษก่อนย่อมเป็นผู้ที่เจริญ โดยขอให้เป็นวัฒธรรมองค์กร ซึ่งภารกิจกระทรวงแรงงานเป็นงานที่เป็นผู้ให้บริการผู้ที่ต้องการหางาน ประชาชนทั่วไปต้องมีการพบปะ ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ยิ่งจำเป็นต้องให้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว ยึดเป็นหลักปฏิบัติในการทำงานเพื่อให้ผู้ที่มารับบริการได้รับความสุขความสมปรารถนากลับไป

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การจัดสัมมนาดังกล่าวสืบเนื่องจากนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ โดยนำมาตรการทางกฎหมาย การปลูกฝังค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกในการรักษาศักดิ์ศรีของความเป็นข้าราชการและความซื่อสัตย์สุจริต ควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับอย่างเคร่งครัด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ