นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยันเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนพร้อมพิจารณาเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม

ข่าวทั่วไป Friday December 19, 2014 17:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ เวลา 17.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับ สมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล หลังเสร็จสิ้นการหารือ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการหารือ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2557 นี้ ซึ่งจะได้มีการขับเคลื่อนความร่วมมือในด้านต่างๆ ภายในอนุภูมิภาค

สำหรับความร่วมมือไทย-กัมพูชานั้น จะพิจารณาจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน - สตึงบท มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาต่อไปเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาชายแดนระหว่างกัน นอกจากนี้ การจัดตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษไทย - กัมพูชานั้น จะเร่งจัดตั้งคณะทำงานร่วม (Joint Working Group) โดยมอบหมายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ เป็นหัวหน้าคณะ ให้การขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อจะช่วยกระตุ้นให้การค้าการลงทุน และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งสองอย่างมาก ความร่วมมือด้านแรงงานนั้น ต้องขอบคุณที่ทางการกัมพูชาได้ส่งทีมเคลื่อนที่พิสูจน์สัญชาติเพิ่มเติมจาก 5 ชุด เป็น 10 ชุด ทำให้การพิสูจน์สัญชาติแรงงานของฝ่ายกัมพูชามีความคืบหน้า

นายกรัฐมนตรียังแจ้งให้ทราบว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทรงคำนึงถึงความสัมพันธ์และผลประโยชน์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของทั้งสองประเทศ ได้มีโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยจะได้พระราชทานโรงเรียนแห่งที่ 2 จ.กำปงสปือ แก่กัมพูชา โดยไทยจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการจัดตั้งโรงเรียนพระราชทานต่อไป

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของไทย ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ได้รับความสนใจและมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก และไทยยังคงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือในอนุภูมิภาค สำหรับความการพัฒนาความร่วมมือไทย-กัมพูชานั้น มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้ง เกาะกง ปอยเปต และพื้นที่ตามแนวบริเวณชายแดนระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังขอบคุณรัฐบาลไทยที่อำนวยความสะดวกแก่แรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย และขอให้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านนายจ้างชาวไทยในการให้สนับสนุนการขึ้นทะเบียนแรงงานชาวกัมพูชาต่อไปด้วย

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยังได้กล่าวถึงการพระราชทานโรงเรียนแห่งที่ 2 แก่กัมพูชานั้น โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุด ทั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่นักเรียนนักศึกษากัมพูชาภายในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ