รอง นรม.ยงยุทธฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 16:57 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเรื่องร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและคำสั่งคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้กฎเกณฑ์ทางกฎหมายมีความก้าวหน้าทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบันเพื่อกำกับดูแลเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเคร่งครัด เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

วันนี้ (24 ธ.ค. 57) เวลา 16.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2557 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีอธิบดีกรมควบคุมโรคปฏิบัติหน้าที่แทนปลัดกระทรวงสาธารสุขเป็นเลขานุการ ซึ่งผลการประชุมมีสาระสำคัญสรุปความว่า

ที่ประชุมรับทราบประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสวนสาธารณะของทางรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ พ.ศ. 2556 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พร้อมทั้งรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงาน ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปีงบประมาณ 2557 - ปัจจุบันโดยมีผลการดำเนินงานในการพัฒนาด้านกฎหมาย ประกอบด้วย ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 3 ฉบับ ประกาศคำสั่งและระเบียบคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 7 ฉบับ ทั้งนี้เพื่อให้การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการ ตลอดข้อความหรือคำเตือนที่ทำให้การกำกับดูแลเรื่องนี้เป็นระบบและมีกระบวนการที่ชัดเจนเกิดผลเป็นรูปธรรม พร้อมด้วยการบูรณาการให้จังหวัดต่าง ๆ ในภูมิภาคมีคณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด ซึ่งมีกำหนดเป็นวาระของจังหวัดโดยนำร่องไปแล้ว ในจังหวัดพะเยา พิษณุโลก ยโสธร ศีรษะเกษ กรุงเทพมหานคร สมุทรสงคราม กาญจนบุรี ราชบุรี ตาก ชุมพร และเพชรบุรี ซึ่งเมื่อวันที่ 9 เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติประจำปี 2557 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานีหรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางรถไฟ รวมทั้งในสถานีขนส่งและในท่าเรือโดยสารสาธารณะ พ.ศ. .... ตามลำดับ ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ ที่อยู่ในกำกับดูแลใช้สอยของราชการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ พ.ศ. .... ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ. .... (ถนนหรือบนไหล่ทางถนน) ตลอดจนมีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 3 ฉบับ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับฉลาก ข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มอีกด้วย

ในตอนท้ายของการประชุม รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการทุกท่าน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีความเอาใจใส่ในการพัฒนากฎหมายด้วยการออกร่างประกาศ คำสั่ง ระเบียบหรือข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ให้การกำกับดูแลเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีรายละเอียดที่รัดกุมและครบถ้วน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาประโยชน์โดยรวมของประชาชน ให้ได้รับผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของบุคคลต่าง ๆ ให้ลดน้อยลงไปมากที่สุด

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา /รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ /ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ