นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2014 14:07 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5 (The Fifth GMS Summit) ระหว่างวันที่ 19 - 20 ธันวาคม 2557 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 (The Fifth GMS Summit) ประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศไทย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กัมพูชา เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานหลักประสานงานความร่วมมือ (National Coordinator) แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจใน GMS เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ซึ่งการประชุมฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 20 ธันวาคม 2557 ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ

ในการประชุมฯ ดังกล่าว ผู้นำ 6 ประเทศ จะให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการตามกรอบการลงทุนภูมิภาค (Regional Investment Framework Implementation Plan : RIF IP) ซึ่งเป็นแผน การนำกรอบการลงทุน ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงาน GMS เมื่อเดือนธันวาคม 2556 สู่การปฏิบัติ และจะรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานที่สำคัญของแผนงาน GMS ในช่วงที่ผ่านมา เช่น การจัดตั้งสมาคมการรถไฟของประเทศลุ่มน้ำโขง (The Greater Mekong Railway Association : GMRA) เป็นต้น

ที่มา , ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ