กรมการขนส่งทางบก ตรวจเข้มปีใหม่ จับมือ !!! ทหารและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. สุ่มตรวจหาสารเสพติดพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะ รอบอนุสาวรีย์ชัยฯ กว่า 1,000 ราย พบสารเสพติด 18 ราย ส่งตัวบำบัดแล้ว 4 ราย ที่เหลือส่งดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วทุกราย

ข่าวทั่วไป Monday December 29, 2014 17:43 —สำนักโฆษก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการดำเนินการตามนโยบายการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะของ คสช. ซึ่งมุ่งเน้นเสริมสร้างความปลอดภัยและความพึงพอใจในการใช้บริการและเพื่อมอบความมั่นใจให้กับประชาชนในการใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลปีใหม่มากขึ้น กรมการขนส่งทางบก ได้บูรณาการร่วมกับกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ออกสุ่มตรวจหาสารเสพติดพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะ บริเวณจุดจอดรถตู้รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เฉพาะวันที่ 24 ธันวาคม 2557 ตรวจพบพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะมีสารเสพติด จำนวน 18 ราย ได้ดำเนินการส่งตัวบำบัดแล้ว 4 ราย ที่เหลือส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังได้กำหนดมาตรการคุ้มเข้มรถตู้โดยสารสาธารณะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง มีประกันภัยภาคบังคับและไม่บรรทุกผู้โดยสารเกิน ไม่ใช้ความเร็วเกินกำหนด และผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะตรงตามประเภทด้วย

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ถือว่าเป็นช่วงที่มีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกได้เข้มงวดกวดขันและจับกุมรถตู้โดยสารสาธารณะที่กระทำผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะตามจุดต่าง ๆ ที่ประชุมใช้บริการหนาแน่น อาทิ จุดรอรับผู้โดยสารบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และบริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้า BTS จตุจักร ทั้งนี้เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชน มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้กับประชาน รวมทั้งเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้เดินทางถึงจุดหมายปลายทางโดยสะดวกและปลอดภัยด้วย อีกทั้งยังได้จัดเจ้าหน้าที่ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าของรถ และพนักงานขับรถตามคิวรถตู้ต่าง ๆ ทั่วประเทศให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และเงื่อนไขการจัดระเบียบรถ รวมทั้งจัดทำสติ๊กเกอร์ประชาสัมพันธ์ไว้ภายในตัวรถ เพื่อให้ผู้โดยสารพิทักษ์สิทธิของตนเองอีกทางหนึ่ง โดยขอให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการ ซึ่งสังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถต้องเป็นทะเบียนสีเหลือง ตัวเลขและตัวอักษรสีดำ ด้านข้างมีเครื่องหมายแสดงการเข้าร่วมกับ ขสมก. หรือ บขส. ชื่อเส้นทาง พร้อมระบุจำนวนที่นั่งให้ชัดเจน ทั้งนี้ “หากพบการฝ่าฝืน แจ้งรายละเอียด หมายเลขทะเบียนรถ วัน เวลา และสถานที่ใช้บริการได้ที่ Call Center กรมการขนส่งทางบกที่ 1584, บริษัท ขนส่ง จำกัด ที่ 1490 และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ที่ 1348” โดยขอให้ระบุรายละเอียดของรถตู้โดยสารสาธารณะให้ชัดเจน เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-สกุล ผู้ขับรถ วัน เวลา สถานที่ใช้ในการใช้บริการ เป็นต้น เพื่อให้สามารถติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ