กรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำแผนรองรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ข่าวทั่วไป Tuesday December 30, 2014 16:06 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗) นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินงานจัดทำแผนรองรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่รัฐบาลเตรียมเสนอในปี 2558 ว่ากรมธนารักษ์ได้กำหนดแผนงานในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยสถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการในประเด็นต่าง ๆ การดำเนินงานโครงการนำร่องการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินเพื่อจัดทำฐานภาษีตามร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Pilot Project) ในปลายเดือนมกราคม 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ในพื้นที่ได้ทดลองปฏิบัติงานจริง ซึ่งจะพบปัญหาและอุปสรรคในระดับที่แตกต่างกันอันจะนำไปสู่แนวทางแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและรวดเร็วโดยกรมธนารักษ์ได้คัดเลือกพื้นที่ดำเนินการโครงการนำร่องฯ จำนวน 6 จังหวัด 9 พื้นที่ พิจารณาจากระดับความพร้อมของแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำขึ้น รวมถึงสถานะของบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์ที่ประกาศใช้ในพื้นที่นั้น ๆ การดำเนินงานโครงการปรับราคาประเมินที่ดินรายบล็อกเป็นรายแปลงใน 37 จังหวัด จำนวน 4 ล้านแปลง ตามนโยบายของกระทรวงการคลังในการขยายพื้นที่ประเมินราคาที่ดินรายแปลงในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ให้ได้จำนวน 12 ล้านแปลง ซึ่งในปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มเติมแผนการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว โดยเลือกพื้นที่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจและมีความพร้อมทั้งในด้านของแผนที่และข้อมูลจดทะเบียนซื้อขายที่ดิน

นายนริศกล่าวต่อว่า กรมธนารักษ์ยังดำเนินการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สิน พ.ศ. .... เมื่อวันอังคารที่ 16 ธันวาคม 2557 โดยเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการควบคุมวิชาชีพทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ ผู้แทนสมาคมวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ผู้แทนสมาคมธนาคารไทยเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว การแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ (Implementation Plan) กรมธนารักษ์ได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการต่างๆ เพื่อให้การดำเนินการตามร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... สามารถที่จะดำเนินการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ซึ่งผลการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัตินั้นจะทำให้กรมธนารักษ์ทราบถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจในการดำเนินการตามแผนงานต่างๆ

สำหรับการจัดโครงการฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินเพื่อจัดทำฐานภาษีตามร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Training of Trainers) ในเดือนมีนาคม 2558 นั้น จะเป็นโครงการที่จะพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ในการให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สิน ในกรณีที่มีเหตุขัดข้องในการดำเนินการสามารถขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ที่ประจำอยู่ในสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ทั่วประเทศซึ่งจะช่วยให้การปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปด้วยความรวดเร็วและถูกต้องยิ่งขึ้น

นายนริศกล่าวต่ออีกว่า กรมธนารักษ์ได้ดำเนินการจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ข้อมูลที่ดินเพื่อการจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ พ.ศ. 2558 ระหว่างกรมธนารักษ์กับกรมที่ดิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกันของทั้ง 2 หน่วยงาน ซึ่งในปัจจุบันทั้ง 2 ฝ่ายได้เห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงฯ ร่วมกันแล้ว และได้กำหนดวันลงนามในวันที่ 7 มกราคม 2558 ณ กรมธนารักษ์ สำหรับในส่วนการดำเนินการขยายพื้นที่ประเมินราคาที่ดินรายแปลงโดยให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม

ในปีงบประมาณ 2558 กรมธนารักษ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำขอบเขตงานโครงการจ้างเอกชนประเมินราคาที่ดินรายแปลง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการประกาศให้ผู้ที่สนใจ เข้ามาเสนอราคาตามระเบียบพัสดุ ผลสำเร็จของการดำเนินการโครงการนี้จะทำให้มีราคาประเมินที่ดินรายแปลงเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 500,000 แปลง

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ได้ประสานสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ให้ดำเนินการจัดหาแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงเพื่อใช้ในการเดินสำรวจและติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการประเมินราคา และทำให้ราคาประเมินมีความถูกต้องครบถ้วนเป็นปัจจุบัน แนวคิดในการใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมเข้ามาช่วยในการปฏิบัติงานด้านการประเมินราคาทรัพย์สินของกรมธนารักษ์นั้นสอดรับกับนโยบาย Digital Thailand ของรัฐบาลซึ่งใช้ภาพถ่ายดาวเทียมร่วมกับเทคโนโลยีถ่ายภาพโดยใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Mapping System) ในการที่จะถ่ายภาพแนวราบซึ่งสามารถที่จะใช้ร่วมกันกับภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าว และขณะนี้กรมธนารักษ์กำลังเร่งศึกษาแนวคิดของโครงการประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่เพื่อจัดตั้งศูนย์ประสานงานด้านการประเมินราคาที่ดิน โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นแม่ข่ายจัดทำราคาประเมินที่ดินรายแปลงในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งจะส่งผลดีต่อกรมธนารักษ์ในการบริหารจัดการ การควบคุมและกำกับดูแล นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาบุคลากรด้านประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์อีกทั้งเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมวิชาชีพด้านประเมินราคาทรัพย์สินให้แพร่หลายในสถาบันการศึกษาอีกด้วย นายนริศกล่าวในที่สุด

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ