มท.2 เผย กระทรวงมหาดไทยปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองพยานของ ป.ป.ช. กรณีสอบทุจริตโรงเรียนนายอำเภอ ย้ำ ฝากเป็นอุทาหรณ์ในระบบราชการ ต้องป้องกันการทุจริตมิให้เกิดขึ้นอีกอย่างเด็ดขาด

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2015 15:55 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชน กรณี ปัญหาจากการทุจริตสอบคัดเลือกข้าราชการเข้าการอบรมหลักสูตรนายอำเภอ ประจำปี พ.ศ.2552 ซึ่งมีผลให้ข้าราชการกรมการปกครองที่ถูกชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง จำนวน 119 คน ถูกไล่ออกจากราชการไปแล้ว และในส่วนของบุคคลที่ถูกกันไว้เป็นพยานอีก จำนวน 20 คน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมาตรการคุ้มครองตามกฎหมาย ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกันบุคคลหรือผู้ถูกกล่าวหาไว้เป็นพยาน โดยไม่ดำเนินคดี พ.ศ. 2554 ทั้งนี้ อาจมีความคลาดเคลื่อนของข่าวสาร ที่อาจทำให้เข้าใจผิดว่ากระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการทางวินัยกับพยานทั้ง 20 คน ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงขอชี้แจ้งว่า ในฐานะหน่วยงานซึ่งต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ป.ป.ช. จึงมิได้มีการดำเนินการทางวินัยและดำเนินคดีอาญากับผู้ที่ถูกกันไว้เป็นพยานทั้ง 20 คน แต่อย่างใดแต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการประกาศผลการสอบคัดเลือกข้าราชการเข้าอบรมหลักสูตรนายอำเภอในครั้งนั้น เป็นการประกาศที่มีความผิดพลาดอย่างร้ายแรงและชัดแจ้ง กรมการปกครองจึงได้หารือถึงแนวทางการดำเนินการ ต่อกรณีดังกล่าวไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาในส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานะของประกาศกรมการปกครองดังกล่าว

ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ให้ความเห็นว่า กรณี คำสั่งประกาศผลการคัดเลือกเข้าอบรมหลักสูตรนายอำเภอ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติได้ชี้มูลความผิด มีผลทำให้ประกาศฉบับนั้นไม่มีผลทางกฎหมายมาตั้งแต่ต้น ดังนั้น กรมการปกครองจึงต้องมีประกาศยกเลิกผลการคัดเลือกข้าราชการเข้าศึกษาอบรมหลักสูตรนายอำเภอ ปี 2552 ทั้ง 139 คน ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา มีผลให้ผู้เข้าอบรมทั้ง 139 ถูกยกเลิก แม้ว่าข้าราชการ 119 คนจะถูกไล่ออกไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม สำหรับบุคคลที่ถูกกันเป็นพยาน 20 คน ก็มีผลเฉพาะในส่วนของการยกเลิกการเป็นนักเรียนนายอำเภอเท่านั้น แต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และก็มิได้มีการดำเนินคดีอาญาหรือวินัยกับบุคคลดังกล่าวแต่อย่างใด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีปัญหาการทุจริตสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอในครั้งนั้น ถือเป็นอุทาหรณ์ที่ทุกหน่วยงานทั้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย องค์กรที่มีหน้าที่ตรวจสอบ และหน่วยงานราชการอื่นๆ ต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะส่งผลทั้งต่อผู้กระทำผิดที่ต้องถูกไล่ออกและดำเนินคดีอาญาแล้ว ยังส่งผลอย่างยิ่งต่อภาพลักษณ์ขององค์กร และระบบราชการ ซึ่งนับจากนี้ กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในทุกเรื่องและจะมีมาตรการตรวจสอบอย่างเข้มข้น หากตรวจสอบพบมีการทุจริตเกิดขึ้นจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดทันที

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ