นายกรัฐมนตรีระบุ ร่าง พรบ.สวนป่า พ.ศ.2535 ฉบับแก้ไขอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2015 17:47 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีย้ำการแก้ปัญหาราคายางพารา ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

วันนี้ (13 ม.ค.58) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีตัวแทนชาวสวนยางยื่นหนังสือศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ขอให้นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 สั่งระงับการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ. 2535 ฉบับแก้ไขว่า พรบ.ดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาวาระของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หากต้องการแก้ไขในประเด็นใดให้เสนอเรื่องไปที่ สนช.โดยตรง ขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศใช้เป็นกฎหมาย พร้อมกล่าวว่า พรบ.ดังกล่าวครอบคลุมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และผลประโยชน์ของรัฐรวมถึงผู้มีส่วนได้เสียทั้งสองฝ่าย โดยได้ผ่านการพิจารณาวิเคราะห์มาแล้วหลายขั้นตอน

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาราคายางพาราว่า ปัจจุบันราคายางพารา ราคาตกต่ำลง ขณะนี้ปริมาณการปลูกยางสูงขึ้นกว่าเดิมจากที่เคยปลูกยางพาราประมาณ 7 ล้านไร่ ปัจจุบันเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 11 ล้านไร่ ขณะที่ยางพาราในตลาดโลกเพิ่มขึ้นในประเทศที่มีสภาพภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม และมีค่าจ้างแรงงานถูก ทำให้มีคู่แข่งมากขึ้น ประเทศที่ต้องการใช้ยางพาราก็มีสิทธิ์เลือกซื้อยางพาราจากประเทศที่ราคาถูก เพราะฉะนั้น ประเทศไทยจึงต้องเพิ่มขีดความสามารถของประเทศโดยการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจภายในประเทศ การส่งออก การสร้างนวัตกรรม และสร้างแบรนด์ใหม่ ๆ ที่แสดงความเป็นไทย เป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดแข็งของประเทศ รวมไปถึงการส่งเสริมปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวจากเดิม เป็นการปลูกข้าวที่มีคุณภาพเพื่อให้ราคาข้าวสูงขึ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งสำคัญอีกประการในการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรคือ ผู้ประกอบการ และสมาคมสินค้าเกษตรต่าง ๆ ที่ต้องขึ้นทะเบียนและจัดกลุ่มแต่ละประเภทให้ได้ เพื่อรัฐบาลจะได้แก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือได้ถูกต้อง ตรงตามความต้องการ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ