ก.แรงงาน แจง กรณีนำนักโทษทำประมง ชี้ ไม่ใช่นโยบาย ไม่ละเมิดสิทธิฯ ย้ำ แค่ให้คนไทยมีงานทำ

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2015 13:51 —สำนักโฆษก

‘รองปลัดแรงงาน’ ชี้แจง ต่อสื่อมวลชน กรณีสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไทยนำนักโทษที่กำลังจะพ้นโทษทำงานประมง ย้ำ เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่ใช่นโยบาย ก.แรงงาน ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เพียงต้องการให้คนไทยทุกกลุ่มมีงานทำ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เผยออกกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานประมงทะเล ดูแลลูกจ้างเท่าเทียมมาตรฐานสากล พร้อมยินดีพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้คนไทยทุกกลุ่ม

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศไทยนำนักโทษไปทำงานประมงและมีความกังวลว่าเรื่องดังกล่าวมีความละเอียดอ่อน อาจจะเข้าข่ายการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเป็นการบังคับใช้แรงงาน ทั้งนี้ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากกระทรวงแรงงานไม่มีนโยบายที่จะนำนักโทษไปทำงานบนเรือประมง เพียงแต่ว่าต้องการให้คนไทยทุกคน ทุกกลุ่มนั้นมีงานทำ โดยให้ผู้ที่ว่างงานนั้นสามารถมีงานทำ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ดังนั้นคนไทยทุกกลุ่มจึงจำเป็นต้องได้รับบริการจากกระทรวงแรงงานในการหางาน พัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการหรือตกลงใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามกระทรวงแรงงานจึงได้ออกกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานประมงทะเล และออกกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานเกษตรกรรมฉบับใหม่และมีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งทำให้การคุ้มครองแรงงานเป็นไปตามาตรฐานสากล

โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานจะทำหน้าที่รับผิดชอบการพัฒนาฝีมือแรงงานและจัดหางานให้กับแรงงานทุกกลุ่มต่อไป และจะคุ้มครองแรงงานให้เป็นไปตามสิทธิและกฎหมายอย่างครบถ้วนและทั่วถึง และขอบคุณที่ทุกฝ่ายมีความเป็นห่วงเรื่องการละเมิดสิทธิ ซึ่งกระทรวงแรงงานนั้นก็ได้ตระหนัก หากมีสิ่งใดที่เป็นผลกระทบและก่อให้เกิดความไม่เข้าใจเกิดขึ้นในเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานพร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยทันที

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ