อย.สหรัฐฯ แจ้งเตือนแอปเปิ้ลจากสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2015 17:33 —สำนักโฆษก

อย.สหรัฐฯ แจ้งเตือนแอปเปิ้ลจากสหรัฐฯ ที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทย เกษตรฯ สั่งกักสินค้าจากบริษัทผู้นำเข้าแล้ว เตรียมประสานองค์การอาหารและยาของไทยตรวจสอบสินค้าที่นำเข้า ยันยังไม่พบในแอปเปิ้ลดังกล่าวในไทย

นายวิมล จันทรโรทัย โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค.58 สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้แจ้งมายังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration, USFDA) ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2558 แจ้งว่าสินค้าของบริษัท Bidart Bros. ได้ถูกเรียกคืนจากการจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากตรวจพบว่าการใช้หรือสัมผัสกับสินค้าดังกล่าวอาจถูกผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ หรืออันตรายขั้นเสียชีวิตได้ ขณะเดียวกัน USFDA ได้รับข้อมูลว่าสินค้าดังกล่าวได้ถูกส่งออกไปยังประเทศไทย หรือบริเวณใกล้เคียงด้วย แต่ทาง USFDA ไม่สามารถตรวจสอบสินค้าที่ได้ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ จึงแจ้งมายังประเทศไทยเพื่อทำการตรวจสอบและเรียกคืนสินค้าดังกล่าวโดยเร่งด่วนต่อไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจากด่านนำเข้าสินค้าทั้ง 35 ด่านของกรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบสินค้าจากบริษัทผู้ส่งออกของสหรัฐฯจำนวน 6 บริษัท ได้แก่ บริษัท Fiesta Fruit Inc, บริษัท MB Fresh International, บริษัท Paramount Export Co,บริษัท United Fruits Corp, บริษัท Voita Cirtrus, และบริษัท Dovex Export Company พบว่า มีสินค้า 1 ล็อตส่งมาจากสหรัฐฯ ซึ่งนำเข้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยขณะนี้ได้มีการกักกันสินค้าล็อตดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อจะดำเนินการส่งให้องค์การอาหารและยาตรวจสอบซึ่งจะดูแลตรวจสอบในเรื่องสารเคมี โรคที่มากับสินค้า หรือสารปนเปื้อนต่อไป ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรฯ ยังได้ประสานงานร่วมกับองค์การอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบแอปเปิ้ลที่วางจำหน่ายในประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคด้วย

“สำหรับสินค้าที่ถูกเรียกคืน คือ แอปเปิ้ล พันธุ์กาล่า ของบริษัท Bidart Bros. ภายใต้เครื่องหมายการค้า Big B และแอปเปิ้ล พันธุ์แกรนนี่สมิธ ภายใต้เครื่องหมายการค้า Granny’s Best หรือ Big B โดยเหตุผลในการเรียกคืนสินค้าดังกล่าว เนื่องจากสินค้าทั้งสองรายการมีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโรคลิสเทริโอซิส เกิดจากเชื้อลิสทีเรีย ซึ่งพบบ่อยในดินและอาหารดิบบางชนิด ในคนส่วนใหญ่เกิดจากการทานอาหาร ไม่ได้ทำให้เกิดโรค ทั้งนี้ หากมีการติดเชื้ออาจจะทำให้เกิดภาวะเซ็พติซีเมีย (เลือดเป็นพิษ) เมนินใจทิส (เยื่อหุ้มสมองอักเสบ) หรือมีอาการมึนงง เมื่อยคอ เสียการทรงตัว ชักและเข้าขั้นโคม่า ซึ่งหากเกิดการติดเชื้อในระหว่างตั้งครรภ์ก็สามารถทำให้แท้งบุตรในครรภ์หรือทารกติดเชื้อด้วยได้ ”

“ปัจจุบันประเทศไทยมีการนำเข้าแอปเปิ้ลจากสหรัฐฯ ปี 2557 (ข้อมูลตั้งแต่ ม.ค.-พ.ย.) ปริมาณ 15,599 ตัน มูลค่า 532 ล้านบาท จากปริมาณการนำเข้าทั้งหมด 116,170 ตัน มูลค่า 4,930 ล้านบาท” นายวิมล กล่าว

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ