ดร.พิเชฐ เชิญ ศ.ดร.บ่อเวียงคำ เยือนหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ร่วมชมดาวน่านฟ้าอินทนนท์

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2015 17:22 —สำนักโฆษก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งราชอาณาจักรไทย เชิญ ศ.ดร.บ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่ง สปป. ลาว และคณะ เยือนหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ร่วมสัมผัสสุดยอดเทคโนโลยีของกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นและดาวระยิบระยับเต็มน่านฟ้าอินทนนท์ พร้อมพบปะประชาชนในโอกาสที่ทางสถาบันฯ จัดกิจกรรม "เปิดบ้านหอดูดาวแห่งชาติ" ทั้งนี้ รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) นำทีม ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ สดร. ให้การต้อนรับ และก่อนเดินทางกลับ ศ.ดร.บ่อเวียงคำ ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ดาวที่สวยที่สุดในจักรวาลคือ โลก อยากให้เราทุกคนช่วยกันรักษา”

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ชนมพรรษา เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถือเป็นห้องปฏิบัติการหลักทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย หอดูดาวแห่งชาติระดับมาตรฐานโลกแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการวิจัยและวิชาการทาง ดาราศาสตร์ที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือกับเครือข่ายดาราศาสตร์ทั้งในและต่าง ประเทศ สามารถเชื่อมโยงกับหอดูดาวในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อปฏิบัติการด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกับนานาประเทศในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางดาราศาสตร์ จะเป็นส่วนผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการศึกษาด้านดาราศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษาและพัฒนาด้านดาราศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศสู่มาตรฐานสากล

นอกจากนี้ “หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา” ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ สนับสนุนการจัดการศึกษาและงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา การฝึกอบรมดาราศาสตร์ที่งระดับชาติและนานาชาติ และที่สำคัญที่สุดคือสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนของชาติให้มีใจรักวิทยาศาสตร์ อันเป็นนโยบายหลักอีกประการหนึ่งของสถาบันฯ คือการพัฒนาการศึกษาด้านดาราศาสตร์ของประเทศ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อการวิจัยทางดาราศาสตร์ในอนาคต

กิจกรรม “เปิดบ้านหอดูดาวแห่งชาติ” เป็นกิจกรรมที่ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้าเยี่ยมชม และเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้ร่วมสัมผัสและเยี่ยมชมหอดูดาวฯ รวมถึงเทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร และการควบคุมการทำงานของกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งร่วมถ่ายภาพความประทับใจ ครั้งหนึ่งในชีวิตกับหอดูดาวแห่งชาติ ณ หอดูดาวแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนอกจากจะได้เข้าชมหอดูดาวแห่งชาติแล้ว ไฮไลท์เด็ดที่พลาดไม่ได้กับความอลังการของวัตถุท้องฟ้า อาทิ ดาวพฤหัสบดี เนบิวลานายพราน M42 เนบิวลาเอสกิโมผ่านช่องมองภาพ (Eyepiece) ของกล้องโทรทรรศน์ขนาด 2.4 เมตร อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งชมห้องปฏิบัติการด้านดาราศาสตร์ซึ่งเป็นที่ที่นักวิจัยใช้ในการทำงาน และฟังบรรยายเรื่องการดูดาวเบื้องต้น

ข้อมูล : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ข่าวโดย : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

ถ่ายภาพ : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์ และ นายรัฐพล หงสไกร

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

http://www.most.go.th/main/index.php/organization-news/4270-2015-01-18-11-57-16.html

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ