ก.วิทย์ฯ สปป.ลาว ดูงานสวนพฤษศาสตร์ฯ สิริกิติ์ ก่อนกลับเวียงจันทน์

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2015 15:06 —สำนักโฆษก

18 มกราคม 2558 สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักความร่วมมือต่างประเทศ นำคณะ ศ.ดร.บ่อเวียงคำ วงดาลา รมว.วท.แห่ง สปป.ลาว ศึกษาดูงานสวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายในการเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ศ.ดร.บ่อเวียงคำ เปิดเผยต่อสื่อมวลชน ถึงการดูงานสวนพฤษศาสตร์ฯ ครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของทางฝ่ายลาวภายใต้กรอบความร่วมมือ วทน. ไทย – ลาว หนึ่งใน 16 สาขา คือ การสร้างพื้นที่ศึกษา วิจัย และพัฒนาทางชีวะนานาพันธุ์ หรือความหลากหลายทางชีวภาพ (Bio-diversity) โดยศึกษารูปแบบ วิธีการบริหารจัดการเพื่อนำไปเป็นตัวอย่างดำเนินการสร้างสวนพฤษศาสตร์ในประเทศลาว ที่สำคัญด้วยเล็งเห็นแล้วว่าประเทศไทยมีพื้นฐานด้านการวิจัยค้นคว้าในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี สามารถนำไปปรับใช้ได้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ลาวมีแผนสร้างสวนพฤษศาสตร์บนพื้นที่ใกล้เคียงมหานครเวียงจันทน์กว่า 100 เอเคอร์ และยังมีพื้นที่ใหญ่ในแขวงบริคำไซ ความตั้งใจ สปป.ลาว อาจสร้างในรูปแบบคล้ายกับสวนพฤษศาสตร์ฯ สิริกิติ์ ของไทย โดยมุ่งหวังให้เป็นแหล่งราบรวมพันธุ์พืชนานาชนิดจากทั่วทุกภาคของประเทศ เป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับเยาวชน ประชาชน เป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยด้านวิชาการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนจะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับนักวิชาการไทยและเพื่อนบ้านในภูมิภาค

หลังจากดูงานดังกล่าว รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ปกท.วท) รับรองอาหารกลางวันพร้อมส่งคณะที่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่เพื่อเดินทางไปสุวรรณภูมิ และเดินทางกลับ สปป.ลาว ในช่วงค่ำของวันเดียวกัน

ข่าวและถ่ายภาพโดย : นางเทียรทอง ใจสำราญ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

http://www.most.go.th/main/index.php/organization-news/4274-2015-01-18-17-10-04.html

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ