กทพ. ชี้แจงกรณีรถจักรยานยนต์จำนวน 4 คัน ฝ่าฝืนขึ้นทางพิเศษในเวลากลางคืน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 21, 2015 16:22 —สำนักโฆษก

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนทางพิเศษ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2557 เวลาประมาณ 21.40 น. ที่มีจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) จำนวน 4 คัน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขึ้นทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา - ชลบุรี) ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษสุวรรณภูมิ 2 ช่องทางที่ 3 (ช่องทาง Easy Pass) มุ่งหน้าไปทางชลบุรี และออกทางพิเศษที่ด่านฯ ชลบุรี ช่องทางที่ 4 (ช่องทาง Easy Pass) ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ. 2555 ออกโดยเจ้าพนักงานจราจรในทางพิเศษษ ตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ที่ห้ามมิให้รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถสามล้อ เข้ามาใช้ทางพิเศษ และการฝ่าฝืนจะมีโทษทางอาญา

ในการบริหารจัดการทางพิเศษทั้ง 7 สายทาง ระยะทางกว่า 207 กิโลเมตร ทั้งในเขตเมืองและนอกเมือง จะมีกระบวนการปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องที่ด่านเก็บค่าผ่านทางและศูนย์ควบคุมทางพิเศษแต่ละสายทาง เฝ้าระวัง มิให้รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถสามล้อ และรถที่ไม่ได้รับอนุญาติเข้ามาใช้ทางพิเศษ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดแก่ผู้ใช้ทาง ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อพบเหตุการณ์ฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืน เพื่อทำการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายต่อไป โดยขณะนี้เจ้าหนเที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขันมิให้มีการฝ่าฝืนตามกรณีดังกล่าวอีก

กทพ. จึงขอประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทราบว่า ทางพิเศษเป็นทางที่ห้ามมิให้รถจักรยานยนต์เข้ามาใช้ เพราะจะมีโทษทางอาญาและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทางพิเศษ รวมทั้งผู้ฝ่าฝืนเองด้วย อย่างกรณีล่าสุดที่มีรถจักรยานยนต์ที่ผู้ขับขี่ฝ่าฝืนขึ้นไปใช้ทางพิเศษ โดยวิ่งย้อนศรทำให้เกิดอุบัติเหตุผู้ขับขี่เสียชีวิตบริเวณอาจณรงค์ ตามที่เป็นข่าวทางสื่อมวลชน

ที่มา : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ