กรมการขนส่งทางบก ประกาศให้รถตู้ส่วนบุคคลที่มีจำนวนที่นั่งผู้โดยสารไม่เกิน 10 ที่นั่ง ที่ใช้ในการรับจ้าง ดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถตู้ชนิดพิเศษ (รถมาตรฐาน 2 (จ)) ตามเงื่อนไขที่ราชการกำหนด

ข่าวทั่วไป Wednesday January 21, 2015 16:22 —สำนักโฆษก

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการนำรถตู้ที่มีจำนวนที่นั่งผู้โดยสารไม่เกิน 10 ที่นั่ง ที่จดทะเบียนเป็นรถตู้โดยสารส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติรถยนต์ไปให้บริการรับผู้โดยสารเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายฐานใช้รถไม่ตรงตามประเภท ดังนั้น เพื่อเป็นการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะให้ประชาชนได้รับความสะดวกและปลอดภัย ตามนโยบายการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมีมติให้กำหนดเงื่อนไขมาตรฐานบริการและกำหนดเครื่องหมายของผู้ประกอบการขนส่งในการประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วย

รถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารหรือรถตู้ชนิดพิเศษ (รถมาตรฐาน 2 (จ)) โดยต้องมีจำนวนที่นั่งผู้โดยสารไม่เกิน 10 ที่นั่ง โดยให้รถตู้โดยสารดังกล่าวไปจดทะเบียนให้ถูกต้องเป็นรถมาตรฐาน 2 (จ) ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก ซึ่งต้องมีระบบ WIFI ให้บริการแก่ลูกค้า มีโทรทัศน์และเครื่องเสียงขนาดตามสมควร นอกจากนี้ยังต้องมีเครื่องหมายที่ต้องปรากฏประจำรถทุกคันไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางดังกล่าวด้วย โดยต้องมีชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งเป็นอักษรภาษาไทย (หากมีตัวอักษรภาษาอื่นควบคู่ด้วยก็ได้) ไม่น้อยกว่า 1 แห่งภายในตัวรถ พร้อมกับจัดทำตัวอักษรภาษาไทย ข้อความว่า "รถรับจ้างไม่ประจำทาง" มีขนาดที่เหมาะสมกับพื้นที่ และผู้โดยสารภายในรถสามารถเห็นได้ชัดเจน สำหรับเครื่องหมายของผู้ประกอบการขนส่ง (ถ้ามี) ต้องไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน หากมีตัวอักษรภาษาอื่นกำกับเครื่องหมายของผู้ประกอบการขนส่งจะต้องมีตัวอักษรภาษาไทยที่มีขนาดไม่เล็กกว่าตัวอักษรภาษานั้นด้วย ฝ่าฝินมีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

รถตู้ชนิดพิเศษดังกล่าวนี้ จะเป็นทางเลือกของผู้ใช้บริการและสามารถสนองความต้องการในการใช้บริการของประชาชนได้ตรงตามเป้าหมาย เสริมสร้างความสะดวกและปลอดภัยแก่ประชาชนในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ โดยรถตู้ชนิดพิเศษดังกล่าว จะมีลักษณะป้ายทะเบียนขนาดเท่ากับรถโดยสารไม่ประจำทาง พื้นสีขาว ตัวอักษรสีฟ่า และขึ้นต้นด้วยหมายเลขตั้งแต่ 36-39

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการขนส่งที่อยู่ในความรับผิดชอบตามมติดังกล่าว ต้องมาดำเนินการปรับปรุงเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่งให้ถูกต้องตามกฎหมาย ตามที่แจ้งประกอบการไว้แต่ละพื้นที่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ส่วนการขนส่งผู้โดยสารไม่ประจำทาง สำนักการขนส่งผู้โดยสาร อาคาร 3 ชั้น 3 กรมการขนส่งทางบก หรือโทร. 0-2271-5821 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ