ก.วิทยาศาสตร์ฯ เชิญผู้ประกอบการร่วมหารือ การสร้างพื้นลู่-ลานกรีฑา สนามกีฬาและลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2015 16:40 —สำนักโฆษก

ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง “การสร้างพื้นลู่-ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติ” โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยาง และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ผู้แทนหน่วยงานราชการจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม และ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จำนวนกว่า 140 คน ณ ห้องจูบีลี บอลรูม โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ วันนี้ (19 มกราคม 2558)

ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มีการประชุมหารือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจัดทำข้อสรุปเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2558 รับทราบผลการวิจัย เรื่อง การพัฒนาวัสดุยางสังเคราะห์และยางธรรมชาติเพื่อจัดสร้างลู่-ลานกรีฑา และเห็นชอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้นำความเห็นของหน่วยงานต่างๆ มาประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีด้วยแล้ว ซึ่งจากการที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องการใช้ยางธรรมชาติเป็นอย่างมาก จึงเป็นหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ ที่ต้องร่วมมือกันเพื่อหาแนวทางที่จะตอบสนองนโยบายรัฐบาลโดยการใช้วัตถุดิบยางธรรมชาติแปรรูปมาใช้ประโยชน์ให้มากขึ้นเพื่อลดปริมาณยางในสต๊อกของรัฐบาล กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ มีความพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปยางจากยางธรรมชาติและเทคโนโลยีการสร้างพื้น ลู่-ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจได้ทันที ผู้ประกอบการที่ได้ขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าว และมีความพร้อมในการผลิตยางหรือสร้างพื้นลู่-ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์ จะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายางธรรมชาติล้นตลาดของประเทศได้

ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กล่าวอีกว่า วันนี้เราได้มีโอกาสเชิญผู้ประกอบการที่สามารถจะเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการทางด้านยาง และผู้ประกอบการงานก่อสร้างทั้งหลาย ได้มาหารือกันว่า ถ้าหากมีความต้องการจากภาคราชการจริง จะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีกันอย่างไร จะมีการนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้อย่างไร วันนี้คงจะได้ข้อมูลและสามารถนำไปผนวกกับความต้องการของกระทรวงต่างๆ และดูว่าเราจะช่วยกันต่อไปได้อย่างไร

ด้าน รศ.ดร. วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องการใช้ยางธรรมชาติเป็นอย่างมาก การดำเนินการของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ครั้งนี้จึงเป็นโครงการเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องเร่งให้มีการใช้วัตถุดิบยางธรรมชาติแปรรูปมาใช้ประโยชน์เป็นผลิตภัณฑ์ยางให้มากขึ้น เพื่อช่วยลดปริมาณยางในสต๊อกของรัฐบาล ซึ่งการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ไม่ต้องรอการประกาศมาตรฐาน สามารถผลิตโดยให้มีคุณภาพเทียบเคียงกับต่างประเทศได้ที่สำคัญคือการส่งเสริมให้มีการนำยางธรรมชาติมาใช้ช่วยให้ราคายางดีขึ้น การที่ผู้ประกอบการได้ร่วมมือนำยางธรรมชาติไปแปรรูปต่างๆ จะมีส่วนช่วยประเทศได้ คาดหวังจะเกิดประโยชน์ทำให้ได้รับข้อมูลครบถ้วนทั้งอุปสงค์และอุปทาน เพื่อจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

เราได้ประชุมร่วมกันหลายครั้งเพื่อหาความต้องการการใช้ยางในบริเวณที่เรียกว่า ลานกีฑา ลู่วิ่ง ลานอเนกประสงค์ สนามฟุตซอล ลานจักรยาน โดยมีความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความต้องการใช้ยางธรรมชาติใน 3 ปี ถึง 5 หมื่นตัน จะมีการสร้างตัวอย่างการนำเอาลู่วิ่งไปใช้โดยจะมีการหารือกับทางกรุงเทพมหานครและจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ด้าน ดร.สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการ มีความพร้อมดำเนินโครงการเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปยางจากยางธรรมชาติและเทคโนโลยีการสร้างพื้น ลู่-ลานกรีฑา สนามกีฬา และลานอเนกประสงค์โดยใช้ยางธรรมชาติให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจได้ทันที การถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการสร้างผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติของประเทศได้จริงเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายางของประเทศ โดยกรมฯ ไม่คิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้แสดงความจำนงขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าว

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เลขที่ 75/7ถนนพระรามที่ 6ราชเทวี กรุงเทพฯ10400

โทร 0 2201 7097-8 โทรสาร 0 2201 7470 e-mail : pr@dss.go.th, walaiporn@dss.go.th

ผู้เผยแพร่ข่าว : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

ถ่ายภาพ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์ / นางสาวพจนพร แสงสว่าง

http://www.most.go.th/main/index.php/organization-news/4275-2015-01-19-10-27-58.html

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ