ก.พ.ร.ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ-เครือเซ็นทรัล จัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนในการขอรับบริการจากรัฐ

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2015 17:17 —สำนักโฆษก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า ระหว่าง ก.พ.ร.-หน่วยงานภาครัฐ-เครือเซ็นทรัล เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนในการขอรับบริการจากรัฐ เตรียมเปิดศูนย์บริการฯ แห่งแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ ก.พ.นี้

วันนี้ (29 ม.ค.58) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กรุงเทพมหานคร สำนักงานประกันสังคม กรมการขนส่งทางบก กรมการจัดหางาน และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการรับบริการจากรัฐ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมในพิธี

นายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนากุล รองเลขาธิการ ก.พ.ร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวรายงานและชี้แจงวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้าโดยสรุปว่า การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้า เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับสมรรถนะของหน่วยงานของรัฐให้มีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการเชิงรุกโดยการพัฒนาศูนย์ให้บริการสาธารณะแบบครบวงจร ที่มีงานบริการหลากหลาย จัดตั้งตามชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปติดต่อขอรับบริการได้โดยสะดวก ผ่านศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว ซึ่งศูนย์บริการร่วมนี้จะเปิดบริการนำร่องที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิร์ล และจะขยายศูนย์บริการไปห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลอื่น ๆ ในกรุงเทพฯ และภูมิภาค รวมทั้งเพิ่มงานบริการที่มีความจำเป็นต่อประชาชน มุ่งเน้นที่จะลดภาระของประชาชนในการขอรับบริการจากภาครัฐ ลดภาระและลดระยะเวลาในการเดินทางไปติดต่อส่วนราชการ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเดินทางมาใช้บริการหลังเวลาเลิกงานหรือในวันหยุดราชการได้

โอกาสนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการให้สถานที่สำหรับดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์บริการร่วมในห้างสรรพสินค้าเพื่อให้ประชาชนได้มาติดต่อใช้บริการ และหวังว่าส่วนราชการต่าง ๆ จะได้จัดบริการสาธารณะเพิ่มเติมขึ้น เพื่อเป็นการให้บริการแบึบเบ็ดเสร็จในจุดเดียวหรือ One Stop Service ให้หัวใจสำคัญ 5 ข้อของการให้การบริการสาธารณะคือรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม คุณภาพดี มีราคาถูก เป็นไปอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับขอให้มีการประสานกับร้านสะดวกซื้อเพื่อหาแนวทางขยายการให้บริการของรัฐ และให้ประเมินผลการดำเนินโครงการรายงานคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดเป็นนโยบายต่อไป

สำหรับการดำเนินการศูนย์บริการร่วมในศูนย์การค้า เป็นการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยสำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับความร่วมมือจากบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เสนอพื้นที่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 13 สาขา จัดตั้งศูนย์บริการประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พร้อมได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในการนำงานบริการประชาชนที่มีการติดต่อขอรับบริการมากมาให้บริการ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ให้บริการงานทะเบียนราษฎร์และงานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน กรมการขนส่งทางบก ให้บริการชำระภาษีรถยนต์ และงานเปลี่ยนใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ กรมการจัดหางาน ให้บริการรับลงทะเบียนและบริการจัดหางานในประเทศแก่คนหางาน บริการรับขึ้นทะเบียนหางานและรับรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ให้บริการรับลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศและให้คำปรึกษาแนะนำการไปทำงานต่างประเทศ ให้บริการให้คำปรึกษาแนะนำการขออนุญาตทำงานของคนต่างด้าว และให้บริการข้อมูลอาชีพ สำนักงานประกันสังคม ให้บริการประชาสัมพันธ์งานประกันสังคม รับแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ให้คำปรึกษางานประกันสังคมและการขอมีบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล ให้บริการรับแบบคำขอผู้ประกันตน มาตรา 39 และ 40 และให้บริการรับเรื่องร้องเรียนผู้ประกันตน สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ให้บริการตรวจสอบข้อมูลสิทธิพื้นฐานของประชาชนผ่านตู้คีออส ทั้งนี้ จะมีพิธีเปิดศูนย์บริการร่วมอย่างเป็นทางการ ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ราชประสงค์ ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ