ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2557 สาขาการแพทย์ และสาขาการสาธารณสุขเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2015 17:18 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 ม.ค. 58) เวลา 15.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ศาสตราจารย์ ดร. อากิระ เอ็นโด ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2557 สาขาการแพทย์ และศาสตราจารย์นายแพทย์โดนัล เอ เฮนเดอร์สัน ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2557 สาขาการสาธารณสุข เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ซึ่งถือเป็นเกียรติสูงสุดที่ได้รับ และกล่าวชื่นชมบุคคลทั้งสองที่ได้อุทิศ ทุ่มเทเวลาศึกษาวิจัยเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุดมาช่วยเหลือมนุษยชาติ

ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมวิวัฒนาการด้านการแพทย์และการสาธารณสุข โดยเฉพาะการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ยารักษาโรคที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสมได้ และยังส่งผลในเชิงบวกต่อสุขภาพประชาชน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน (หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า Universal Health Coverage – UHC โดยไทยประสงค์และพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือในด้านการแพทย์ การสาธารณสุขกับทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลทั้งสองท่านเห็นพ้องว่า ไทยมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านการอพทย์และการสาธารณสุข เช่น เรื่องโรคเอดส์ โรคไข้เลือดออก โดยอยากให้ไทยเข้ามามีบทบาทนำในด้านนี้

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ