รมว.ทส. ให้การต้อนรับ Mr. Yasushi Negishi Country Director of ADB Thailand Resident Mission,ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asia Development Bank: ADB)

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2015 15:54 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องรับรองชั้น 20 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการฯ รองปลัดกระทรวงฯ (นายวิจารย์ สิมาฉายา) ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผู้แทนกรมป่าไม้ ผู้แทนกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้แทนสำนักความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมให้การต้อนรับ Mr. Yasushi Negishi ตำแหน่ง Country Director of ADB Thailand Resident Mission ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asia Development Bank: ADB) และคณะ

โดย Mr. Negishi กล่าวชื่นชมความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมที่ประเทศไทยมีร่วมกับกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และ ADB และถือโอกาสเรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 4 (4th GMS EMM) ในวันที่ 29 มกราคม 2558 ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่ง ADB จะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการประชุมก็เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานร่วมกันในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ มีความเห็นว่าผลที่ได้จากการประชุมฯ ควรเป็นรูปธรรมและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและต้นทุนทางธรรมชาติ อันเป็นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของอนุภูมิภาค โดย ADB ควรให้ความสำคัญกับการลงทุนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งควร ที่จะกำหนดให้เป็นเงื่อนไขในการที่ ADB จะให้การสนับสนุนการลงทุนในการพัฒนาโครงการที่เป็นโครงสร้างทางเศรษฐกิจของภูมิภาคด้วย

ในการประชุมครั้งนี้ ได้มอบหมายที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าร่วม (พลเอก เอกชัย จันทร์ศรี) นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงฯ ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมข้ามแดน (transboundary environmental issues) ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการลงทุนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ คณะผู้แทน ADB เห็นด้วยกับความเห็นดังกล่าว และเห็นควรที่จะได้มีการหยิบยกขึ้นหารือในที่ประชุม 4th GMS EMM

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ