พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 2015 14:05 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 ก.พ. 58) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาไทย นำคณะลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว และติดตามงานสำคัญตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย โดยในเวลา 10.30 น. เดินทางถึงบ้านหนองเอี่ยน ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ โดยมี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล โดยได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ บริเวณที่พิจารณาเป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่บ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ และรับฟังบรรยายสรุปสภาพพื้นที่ จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12, ด่านศุลกากรอรัญประเทศ, แขวงการทางสระแก้ว, โครงการชลประทานสระแก้ว จากนั้น เวลา 11.40 น. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่บริเวณบ้านป่าไร่ ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ โดยมีหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ผู้แทนกองกำลังบูรพา บรรยายสรุปข้อมูลทั่วไปของพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่บริเวณที่เป็นเป้าหมายรองรับการพัฒนาเป็น “เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว” ประกอบด้วย พื้นที่จุดที่ 1 บริเวณบ้านหนองหญ้าเมย ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ และพื้นที่จุดที่ 2 บริเวณบ้านใหม่กองกำกับ ตำบลบ้านใหม่หนองไทร อำเภออรัญประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีการประกาศกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนขึ้น โดยในระยะแรกมี 6 พื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร สงขลา ตาก สระแก้ว ตราด และหนองคาย ซึ่งจังหวัดสระแก้วเป็นหนึ่งในพื้นที่ระยะแรกของการพัฒนา ที่มีศักยภาพด้านการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค ประตูฝั่งตะวันออกของไทยตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ (Southern Economic Corridor : SEC) เชื่อมต่อไทย-กัมพูชา-เวียดนาม โดยมีมูลค่าการค้าขายชายแดนไทย-กัมพูชาสูงเป็นอันดับหนึ่ง มีความพร้อมด้านแรงงาน และอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง สามารถส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยวชายแดน การขนส่ง คลังสินค้าระหว่างประเทศ และอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการวางและจัดทำผังเมือง เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว โดยมีการปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว ผังเมืองรวมเมืองอรัญประเทศ เพื่อรองรับการขยายตัวทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมทั้งการจัดทำผังเมืองรวมชุมชนหนองเอี่ยนให้ครอบคลุมชุมชนและจุดผ่านแดน ผังพื้นที่เฉพาะชุมชนชายแดนอรัญประเทศ เพื่อรองรับการพัฒนาศูนย์ขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย พร้อมเดินหน้าสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายรัฐบาล โดยได้เน้นย้ำให้จังหวัดพื้นที่เป้าหมาย เร่งสำรวจพื้นที่โดยพิจารณาถึงความเหมาะสม และศักยภาพในการรองรับเพื่อกำหนดเป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตลอดจนเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค เพื่อรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกจากนี้ ได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เป็น “ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ” เพื่อเป็นศูนย์ประสานและบริการข้อมูลการดำเนินงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ โดยมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร และเครื่องมือในการให้บริการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ