กขร.มอบหมายทุกหน่วยงานเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ และการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2015 17:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17ก.พ.58) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ 2/2558 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งจัดประชุมเป็นประจำทุกเดือน โดยยึดนโยบายรัฐบาล ประเด็นสำคัญในการติดตามที่นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ ได้แก่ การค้ามนุษย์ ยาเสพติด การจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะ การแก้ปัญหาบุกรุก การแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย การปฏิรูป สาธารณูปโภคพื้นฐาน การท่องเที่ยว การเชื่อมโยงเศรษฐกิจ การศึกษา เขตเศรษฐกิจพิเศษ ตลอดจนมติข้อสั่งการเป็นกรอบการติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานได้แจ้งที่ประชุมรับทราบว่า การทำงานของ กขร.มีความคืบหน้าไปโดยลำดับ ซึ่งในส่วนของการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี หรือนโยบายสำคัญของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ตลอดจนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ขณะนี้ทุกเรื่องมีประเด็นและกลไกในการขับเคลื่อนครบถ้วนแล้ว ขณะที่ในส่วนของ กขร. ก็จะเป็นเครื่องมือหรือกลไกที่จะช่วยส่วนราชการให้สามารถทำงานร่วมกับกลไกขับเคลื่อนอื่น ๆ ทั้งของนายกรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการประชุม กขร. ก็จะมีทั้งมิติในเรื่องของการติดตามผลที่ผ่านมาและการขับเคลื่อนในอนาคต

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบผลการประชุมหารือประเด็นเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2558 โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 รับทราบผลการประชุมหารือประเด็นเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2558 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามข้อสั่งการจากที่ประชุม อาทิ การแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสารของรถแท๊กซี่สาธารณะ และไกด์นำเที่ยว การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างเร่งด่วน โดยมีคณะกรรมการติดตามทั้ง 3 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) คณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล (กขน.) และคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคสช. บูรณาการการทำงานร่วมกัน ให้เร่งรัดการพัฒนาเขตเศรฐกิจพิเศษ โดยระยะแรกให้เร่งดำเนินการลงทุนพัฒนาในพื้นที่ของทางราชการไปก่อน ให้มีการบูรณาการข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้ทันสมัยและสอดคล้องกัน ให้หน่วยงานต่าง ๆ สร้างความเข้าใจในเรื่องของการปรองดอง และปฏิรูป ซึ่งเป็นไปตามหลักของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ให้รองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดำเนินการและสร้างความเข้าใจในการปรับปรุงและออกกฎหมายด้านเศรษฐกิจ จำนวน 8 ฉบับ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดหาพื้นที่สำหรับการค้าขายทางน้ำและทางบกเพื่อสร้างอาชีพให้ประชาชน ฯลฯ

โอกาสนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่าข้อสั่งการดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นประเด็นของการแก้ไขและการขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งบางเรื่องได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องไปแล้ว เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งนี้ประเด็นสำสัญในข้อสั่งการดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือช่วยให้หน่วยราชการต่าง ๆ เร่งรัดหน่วยปฏิบัติทั้งในพื้นที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคดำเนินงานเป็นไปตามแนวทางที่กำหนด จึงขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของปัญหาภัยแล้งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยด่วน ซึ่งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะมีการติดตามเร่งรัดการดำเนินการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม กขร. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการหารือและพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงถึงการดำเนินการเตรียมความพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการไปแล้วหลายเรื่องทั้งการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเฉพาะหน้า และเตรียมการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เช่น การขุดเจาะบ่อบาดาล การขุดลอกคูคลอง รวมถึงการสนับสนุนเม็ดเงินลงไปช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ระดับตำบลผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) โดยเป็นการเสนอโครงการขึ้นมา ซึ่งขณะนี้มีจำนวนประมาณ 3,051 ตำบล ตำบลละ 1 ล้านบาท รวมทั้งที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกันการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงบประมาณก็ได้มีการเร่งรัดในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 20 กระทรวง ซึ่งมีงบประมาณรายจ่ายลงทุนจำนวนมาก มารับฟังคำชี้แจงเพื่อดำเนินการจัดทำแผนการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้สำนักงบประมาณรวบรวมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 รวมทั้งให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการจัดทำสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2558 เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมาย และให้สำนักงบประมาณรวบรวมและรายงานผล ให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะเพื่อคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะได้ติดตามการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้จากที่ได้รับฟังคำชี้แจงจากสำนักงบประมาณคาดว่าหน่วยงานราชการส่วนใหญ่น่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม อาจมีบางส่วนราชการที่ยังติดขัดปัญหาเงื่อนไขบางอย่าง เช่น สินค้าที่ต้องมีการสั่งซื้อจากต่างประเทศ หรือบางพื้นที่เป็นพื้นที่สูงและห่างไกลทำให้การคมนาคมขนส่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอาจจะมีปัญหาได้ หรือกรณีของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อาจหาผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการได้ยาก ซึ่งตรงนี้ก็จะมีการพิจารณาแก้ไขปัญหาเฉพาะกรณี ทั้งนี้การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐดังกล่าว สำนักงบประมาณคาดการณ์ว่าจะดีขึ้นโดยลำดับและสามารถเร่งรัดดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2 ,3 และ4

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการหารือเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ซึ่งบังคับให้ทุกส่วนราชการต้องจัดทำคู่มือการบริการประชาชน โดยรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. ได้มีการรณรงค์ชี้แจงทำความเข้าใจกับส่วนราชการทั้งในส่วนกลางและพื้นที่แล้ว เช่น ภาคเหนือ ก่อนจะขยายไปสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยได้เร่งรัดให้ทุกส่วนราชการทำคู่มือการบริการหรือการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว อีกทั้งได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนตามห้างสรรพสินค้าซึ่งได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเป็นอย่างดี

รวมทั้งที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล 11 ด้าน เช่น ด้านการป้องกันเชิดชูสถาบันฯ การรักษาความมั่นคงและการต่างประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำ การศึกษาเรียนรู้ ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะวัฒนธรรม การยกระดับคุณภาพการบริการสาธารณสุข เพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจ การบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล ปรับปรุงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ฯลฯ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าโดยลำดับ ทั้งแผนปฏิบัติการต่าง ๆ ที่ยึดแผนปฏิบัติการประจำปีที่ดำเนินการอยู่แล้ว โดยบางส่วนที่ยังล่าช้าและมีอุปสรรค กขร. ได้ขอให้ทุกหน่วยงานไปเร่งรัดการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด รวมทั้งการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ โดยเฉพาะงบประมาณรายจ่ายลงทุนปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ที่ยังล่าช้าอยู่ได้เป็นไปตามเป้าหมายต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ