นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาราคายางพารา ระบุต้องใช้เวลา และงบประมาณในการแก้ไขปัญหา

ข่าวทั่วไป Thursday February 19, 2015 13:40 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2558

วันนี้ (19 ก.พ. 58) เวลา 13.20 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2558 โดยมีคณะกรรมการ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องราคายางพารา ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางพารามีรายได้เพิ่มขึ้น และต้องการให้มีการแปรรูปสินค้าจากยางพาราภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลา และงบประมาณในการแก้ไขปัญหา จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ให้รวมตัวจัดตั้งเป็นสหกรณ์เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และภาคเอกชนขอให้ความเป็นธรรมเรื่องราคา พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจเรื่องการแก้ไขปัญหา และราคายางพาราให้ชาวสวนยางพารามีความเข้าใจที่ถูกต้อง ว่าการแก้ไขปัญหาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ ด้าน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะตลาดยางพาราภายนอกประเทศ ขอให้ประชาชนติดตามความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ สรุปมติสำคัญดังนี้ 1. เห็นชอบหลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติในการบริหารจัดการน้ำยางสดและยางก้อนถ้วย ภายใต้โครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางพารา และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยองค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป 2. เห็นชอบหลักการการดำเนินโครงการแปรรูปยางเป็นผลิตภัณฑ์ยางใช้ภายในประเทศ ปี 2558 อนุมัติให้ อ.ส.ย.นำยางในสต๊อก จำนวน 8,940.250 ตัน ใช้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางใช้ภายในประเทศ และอนุมัติให้ อ.ส.ย.กู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) จำนวน 1,000 ล้านบาท โดยให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี ชดเชยทั้งเงินต้นและต้นทุนของเงิน (อัตรา FDR+1) ให้กับ อ.ส.ย.ตามงบการเงินที่ผ่านการรับรองการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

3.เห็นชอบให้ อ.ส.ย.ดำเนินโครงการร่วมค้าเพื่อการซื้อขายล่วงหน้ายางพาราในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) โดยให้ อ.ส.ย.นำเงินกู้จาก ธ.ก.ส.ภายใต้การดำเนินโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง จำนวน 140 ล้านบาท ไปร่วมลงทุนในโครงการร่วมค้าเพื่อการซื้อขายล่วงหน้ายางพาราในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) และเห็นชอบร่าง “ข้อตกลงร่วมค้าเพื่อการซื้อขายล่วงหน้ายางพาราในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย” และ 4. เห็นชอบปรับแผนการดำเนินโครงการพัฒนาตลาดตามแผนการปรับโครงสร้างระบบตลาดยางพารา กรอบวงเงินงบประมาณดำเนินการปี 2558 โดยใช้งบกลาง จำนวน 818.230 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก่อสร้างอาคารปฏิบัติการ โกดังและอุปกรณ์การซื้อยาง

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ