ปพม. คาดวาเลนไทน์ในปีนี้ จะอบอวลด้วยความรักที่เหมาะสม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กหญิงสองคนที่เดินเท้าไป-กลับโรงเรียนระยะทาง ๑๖ กิโลเมตร ทุกวัน ที่จังหวัดตราด

ข่าวทั่วไป Monday February 16, 2015 14:06 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๑๓ ก.พ.๕๘ เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๑๐๐/๕๗-๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

นายวิเชียร กล่าวว่า จากกรณีเด็กหญิงสองคนพี่น้อง อายุ ๑๑ ปี และ ๑๐ ปี เดินเท้าไป-กลับโรงเรียนระยะทาง ๑๖ กิโลเมตร ทุกวัน ครอบครัวยากจนไม่มีเงินค่ารถไปโรงเรียน และพ่ออายุ ๓๙ ปี ป่วยพิการทางสมอง ที่จังหวัดตราด ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด (สนง. พมจ. ตราด) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าช่วยเหลือแล้ว ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านครอบครัวดังกล่าวเป็นระยะๆ เพื่อคอยให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวช่วยเหลือให้เด็กได้รับการศึกษาในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีแม่อายุ ๕๗ ปี พาลูกสาววัย ๑๗ ปี นักเรียนชั้น ม.๓ โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครนายก แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเอาผิดอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษ และเป็นอาจารย์แนะแนวของโรงเรียน ข้อหาทำร้ายร่างกาย เนื่องจากไม่พอใจอาจารย์ที่ลงโทษเกินเหตุ โดยจิกหัวและตบหลังลูกสาว ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครนายก (พมจ. นครนายก) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งเยียวยาสภาพจิตใจเด็กสาวดังกล่าวต่อไป สำหรับกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจค้นขบวนรถไฟ พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวน ๒๔คน ลักลอบโดยสารมากับขบวนรถไฟกรุงเทพฯ-สุไหงโกลก ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช (พมจ. นครศรีธรรมราช) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามกรณีดังกล่าว ว่ามีกรณีที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต้องช่วยเหลือตามภารกิจหรือไม่

"ทั้งนี้ คาดว่า วันวาเลนไทน์ในปีนี้ จะอบอวลด้วยความรักของวัยรุ่นที่ถูกต้องและเหมาะสม โดยความรัก ที่ถูกต้องไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งต้องมีสติ รู้ตัว รู้คิด เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของแม่วัยรุ่นในสังคม สำหรับวัยรุ่นประสบปัญหาตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรหรือตั้งครรภ์ไม่พร้อม สามารถรับคำปรึกษาแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง” นายวิเชียร กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ