กระทรวงมหาดไทยเตรียมจัดประชุมวางแผนเร่งรัดการใช้จ่ายงบท้องถิ่นปี 58

ข่าวทั่วไป Wednesday February 18, 2015 16:41 —สำนักโฆษก

กระทรวงมหาดไทยเตรียมจัดประชุมวางแผนเร่งรัดการใช้จ่ายงบท้องถิ่นปี 58 เร่งอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (18 ก.พ. 58) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ พ.ศ.2558 โดยให้เร่งรัดการดำเนินโครงการต่างๆ ของภาครัฐเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และมีเม็ดเงินหมุนเวียนไปในทุกๆ ไตรมาส ทั้งนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ.2558 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนจากรัฐบาลผ่านกระทรวงมหาดไทยกว่า 2 แสนล้านบาท และมีงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่ต้องเร่งเบิกจ่ายอีกกว่า 18,500 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินเหล่านี้ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของรัฐบาลและให้การเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนดจัดประชุมสัมมนาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณท้องถิ่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชาติ ขึ้น ในระหว่างวันที่ 19 - 20 กุมภาพันธ์ 2558 ณ โรงแรมรามาการ์เด้น ถนนวิภาวดีรังสิต โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และท้องถิ่นจังหวัด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมกว่า 360 คน โดยในการประชุมจะมีการระดมสมองติดตามปัญหา อุปสรรค เพื่อหาแนวทางเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย และจัดทำแผนปฏิบัติการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงการสร้างความโปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งประเด็นทั้งหมดจะนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันสุดท้ายของการประชุมสัมมนาฯ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะได้มอบนโยบายการบริหารราชการเพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ