รมว.พม. ชี้การให้บริการประชาชนเป็นสำคัญ คือการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ

ข่าวทั่วไป Thursday February 19, 2015 16:55 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๑๗ ก.พ.๕๘ เวลา ๑๔.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บรรยายพิเศษ เรื่อง “การพัฒนาศักยภาพผู้นำ” แก่หัวหน้าหน่วยงานจากนิคมสร้างตนเอง จำนวน ๔๔ คน และจากศูนย์พัฒนาชาวเขา จำนวน ๑๖ คน ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเป็นองค์กรที่มีภารกิจหลักในการให้บริการสวัสดิการสังคมและการสงเคราะห์แก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบปัญหาสังคม เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและพึ่งตนเองได้อย่างมีความมั่นคงและมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งหัวหน้าหน่วยงานนับว่าเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ไปสู่ความสำเร็จภายใต้สภาวการณ์ทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น หัวหน้าหน่วยงานต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ และยังต้องปรับบทบาทให้สามารถขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งเป็นผู้นำทางความคิดในการปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดอยู่เสมอ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า การบรรยายพิเศษในครั้งนี้ ตนในฐานะผู้นำและนักบริหารได้ให้หลักการและแนวทางการทำงานในภาวะผู้นำและนักบริหารในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานจริงกว่า ๔๐ ปี ที่ผ่านมา โดยทำหน้าที่เปรียบเสมือนครูที่สอนให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริง ตลอดจนให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ เป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการมีภาวะผู้นำที่น่าเชื่อถือศรัทธา เสียสละ มีเป้าหมายในการทำงาน รอบรู้งานในทุกด้าน มีวาทศิลป์ทั้งในที่สาธารณะและต่อสื่อมวลชน รู้จักบริหารเวลาทั้งเรื่องงานและส่วนตัวและเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ สามารถสร้างทีมงานด้วยการชื่นชม สร้างพลังและขวัญกำลังใจในการทำงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ จำเป็นต้องยึดหลักการในการทำงานโดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) การบังคับใช้กฎหมาย และการบูรณาการผนึกกำลังร่วมกันในการทำงาน เป็นต้น

“หลักการและแนวทางทั้งหมดของการบรรยายพิเศษ ตนได้มุ่งเน้นการพัฒนาคน หรือบุคลากร เพราะ “คน”เป็นปัจจัยชี้ขาดของทุกเรื่อง องค์กรจะดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนเป็นลำดับแรก หัวหน้าหน่วยงานต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคลากรในองค์กร ในการพัฒนาตนเองด้านความคิดและการปฏิบัติงาน ซึ่งจะทำให้องค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีอย่างมีทิศทาง อย่างไรก็ตาม การคำนึงถึงความต้องการของประชาชนมารับบริการเป็นสิ่งสำคัญ คือการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ตนและผู้บริหารจะติดตามและประเมินผลหัวหน้าหน่วยงานที่เข้ารับการฝึกอบรม สามารถนำหลักการและแนวทางที่ได้รับไปปฏิบัติให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ