ตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2015 16:58 —สำนักโฆษก

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เฝ้ารับเสด็จ และเข้ารับพระราชทานของที่ระลึก จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงาน "ตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2558" ภายใต้แนวคิด “มะแมเบิกฟ้า เฉลิมหล้ามหามงคล พูนผลเยาวราช” ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา วงเวียนโอเดียน

เมื่อเวลา 16.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปทรงเป็นประธานเปิดงาน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เหล่าข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ที่แต่งกายด้วยชุดสีแดง เฝ้ารับเสด็จ โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 12.00-24.00 น.

ในปีนี้มีการประดับตกแต่งเป็นรูปแพะ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์มงคลตลอดงาน และกระทรวงวัฒนธรรมจีนได้ทูลเกล้าฯ ถวายแพะหยกขาวจำนวน 3 ตัวแกะสลักบนหินหยกก้อนเดียวกันสูง 1.6 เมตร หนัก 3 ตัน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ตั้งไว้ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯวงเวียนโอเดียน ให้ประชาชนได้ชื่นชม ซึ่งในความเชื่อของชาวจีน ถือว่าแพะเป็นสัตว์มงคล และเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความรุ่งเรือง และความสำเร็จ จะเรียกว่าซ่าน หยาง ไข้ไท่ โดยซ่าน หมายถึง 3 หยาง หมายถึง แพะ ไข้ไท่ หมายถึง สิริมงคล ร่มเย็น สำหรับการจัดงานตรุษจีนเยาวราช 2558 จะจัดอย่างยิ่งใหญ่เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา

สำหรับกิจกรรมในงานพบกับการแสดงวัฒนธรรมจีนชุดพิเศษจาก 10 มณฑล 11 คณะ นักแสดงรวมมากกว่า 180 ชีวิต การเนรมิตถนนเยาวราชให้กลายเป็นถนนสายทองคำ ประดับและตกแต่งเป็นอุโมงค์โคมไฟแห่งโชคตลอดสาย สัมผัส 4 โซนจำลองวิถีชาววังแบบเสมือนจริง ในรูปแบบการโชว์ การสาธิต และทดลองทำด้วยตนเอง ประกอบด้วย ห้องอาหาร อาทิ จำลองโต๊ะอาหาร จัดแสดงอาหารมงคลชาววัง ทดลองทำบะหมี่จีน เกี๊ยวจีน ซิ่วท้อ ห้องมหรสพ อาทิ การแสดงหุ่นกระบอกไหหลำ เพ้นท์หน้ากากจีน ร้องคาราโอเกะเพลงไทย-จีน ห้องแต่งตัว อาทิ ถ่ายภาพการแต่งกายเสื้อผ้าและอุปกรณ์แบบจีน ทำหน้าหมั่นหมิง ถักเชือกแบบจีน และห้องทำงาน อาทิ การเขียนพู่กันจีน ป้ายคำอวยพร ตัดกระดาษฉลุ ดูฮวงจุ้ยเสริมดวง เทคนิคการตั้งชื่อร้าน สำหรับถนนเยาวราช สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันยังคงเป็นย่านธุรกิจการค้า การเงิน การธนาคาร โดยเฉพาะร้านค้าทองคำที่ขึ้นชื่อว่ามีคุณภาพดี เป็นที่ยอมรับ เป็นตลาดค้าทองรูปพรรณที่ทำด้วยมือใหญ่ที่สุดในโลก มีร้านค้าทองมากกว่า 130 ร้าน นอกจากนี้ ยังมีร้านยาจีนแผนโบราณ จำหน่ายยาแผนโบราณและสมุนไพรจีนที่ยังคงวิธีปรุงยาและจำหน่ายในรูปแบบธุรกิจดั้งเดิมเอาไว้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ