คสรท. ขอบคุณแรงงาน คงสิทธิว่างงาน ยื่นหนังสือช่วยดูแลปัญหาแรงงาน 4 ด้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 2015 16:55 —สำนักโฆษก

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ขอบคุณรัฐมนตรีแรงงาน คงสิทธิว่างงานกรณีลาออก ยื่นหนังสือช่วยดูแลปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงาน ปรับแก้ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ รับอนุฯ ฉบับ 87 และ 98 ประกันสังคมโปร่งใส ทบทวนค่าจ้างขั้นต่ำ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รมว.แรงงาน “ย้ำ” ขับเคลื่อนงานทุกมิติ ตอบทุกโจทย์ภาคแรงงาน พร้อมตรวจสอบได้

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมพร้อมรับหนังสือข้อเสนอด้านแรงงาน จาก น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) พร้อมคณะ ณ ห้องประชุม ศ นิคม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน โดย น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธาน คสรท. ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ให้คงสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน สำหรับการลาออกของผู้ประกันตน ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 เช่นเดิม สำหรับข้อเสนอด้านแรงงาน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธาน คสรท. ได้นำเสนอข้อปัญหาแรงงานและแนวทางที่จะได้ร่วมกันปรึกษาหารือแก้ไขปัญหาใน 4 ประเด็น อาทิ การปรับแก้ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ...เห็นว่ายัง เป็นร่าง พ.ร.บ.ที่มีความขัดแย้งและไม่สอดคล้องกับหลักการของอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 และ 98 ควรได้มีการปรึกษาหารือกันในทุกภาคส่วนก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ประการที่สองปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงาน พบหลายกรณีลูกจ้างยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้างเช่นกรณีการถูกเลิกจ้างจากการยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้าง การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งตามขั้นตอนที่กฎหมายแรงงานกำหนดมีมากและใช้ระยะเวลายาวนานทำให้ลูกจ้างเดือดร้อนจากการขาดรายได้ ประเด็นถัดไปปัญหาการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม เช่น งบประมาณไปดูงานต่างประเทศของคณะกรรมการฯ ควรยกเลิก การจัดสรรงบประมาณเพื่อการอบรมให้ความรู้ผู้ประกันตน การแต่งตั้งกรรมการชุดต่างๆในคณะกรรมการประกันสังคมมีการหมุนเวียนและซ้ำซ้อน ควรตรวจสอบให้มีความโปร่งใส และต้องมีประสิทธิภาพเพราะเป็นเงินของผู้ประกันตน นอกจากนี้การทบทวนการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เหมาะกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ลูกจ้างเดิมและลูกจ้างเข้าใหม่ไม่ควรได้รับค่าจ้างวันละ 300 บาทเท่ากัน การให้ค่าจ้างให้เหมาะสมกับฝีมือและประสบการณ์การทำงาน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้เร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านแรงงานในทุกมิติ อาทิ การดูแลกลุ่มแรงงานนอกระบบซึ่งได้มีการพูดคุยกับเครือข่าย อาทิ นางอรุณี ศรีโต มีการปรับแก้กฎหมายแรงงานหลายฉบับ และเพื่อให้การบริหารงานของกระทรวงแรงงานมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ก็ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติราชการ โดยมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นกรรมการ และมี DSI และปปช. ซึ่งเป็นหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการปฏิรูปประกันสังคม ซึ่งระยะเร่งด่วนเพื่อให้การบริหารเกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ได้มอบให้ประกันสังคมดำเนินการยุบเลิกคณะกรรมการฯและอนุกรรมฯ ที่มีความซ้ำซ้อน ยกเลิกการไปดูงานต่างประเทศ ทำให้สามารถประหยัดงบประมาณได้มากกว่า 2,000กว่าล้านบาท และมีแนวคิดจัดตั้งสภาความร่วมมือแรงงานสัมพันธ์ โดยคณะกรรมการแต่งตั้งจากตัวแทนจากสภานายจ้าง สภาลูกจ้าง ภาคแรงงานนอกระบบ นักวิชาการด้านสันติวิธี และภาครัฐ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีเวทีพูดคุยและร่วมกันแก้ข้อขัดแย้ง และสร้างความเข้าใจถูกต้องเกี่ยวปัญหาแรงงาน ซึ่งจะรวมถึงการร่วมปรึกษาหารือและแสวงหาข้อตกลงในการแก้ไขกฎหมาย ตลอดจนอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ต่อไป

“บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

/พุทธชาติ อินทร์สวา-ข่าว

/สมภพ ศีลบุตร-ภาพ

/24 กุมภาพันธ์ 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ