นรม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2015 10:53 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ ได้แก่ ขสมก. บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม (มหาชน) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กรดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น

วันนี้ (2 มี.ค. 58) เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 4/2558 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานในที่ประชุมได้กล่าวเปิดการประชุมว่า การบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดความเป็นธรรมโปร่งใสและเน้นการให้บริการแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่จำเป็นต้องเน้นกำไรมากจนเกินไป ซึ่งในการบริหารรัฐวิสาหกิจมีความจำเป็นในการสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงแก่องค์กร รวมทั้งเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนเป็นสำคัญ

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ ได้แก่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการโดยให้กรมการขนส่งทางบกทำหน้าที่กำกับดูแล พร้อมจัดทำรายละเอียดเพื่อโอนบทบาทให้กรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบการภาคเอกชนโดยตรง และจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบโดยด่วน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม (มหาชน) ดำเนินการโดยเร่งด่วนในการใช้ประโยชน์จากเสาโทรคมนาคมด้วยการเจรจายุติข้อพิพาทกับคู่สัญญาเอกชน โดยมุ่งเน้นคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญและได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปศึกษารูปแบบการจัดตั้งบริษัทที่ทำหน้าที่ในการบริหารจัดการเสาโทรคมนาคมต่อไป

ตลอดจน ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ โดยให้มีหน่วยงานทำหน้าที่คล้ายเจ้าของรัฐวิสาหกิจในลักษณะรวมศูนย์ โดยแบ่งองค์กรเจ้าของรัฐวิสาหกิจเป็น 2 หน่วยงาน ได้แก่ บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งในระยะแรกจะมอบหมายให้บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติทำหน้าที่เป็นองค์กรเจ้าของรัฐวิสาหกิจ ในการจดทะเบียนรัฐวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์ทั้งบริษัท (มหาชน) และบริษัท จำกัด

สำหรับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้ทำหน้าที่ดูแลรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการก่อตั้ง โดยกฎหมายจัดตั้งพร้อมมอบหมายให้อนุกรรมการที่เกี่ยวข้องศึกษารายละเอียดในส่วนที่สำคัญประกอบด้วยการจัดทำแผนกลยุทธ์รัฐวิสาหกิจ การสรรหา การแต่งตั้ง หรือการถอดถอนคณะกรรมการหรือผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของคณะกรรมการหรือองค์กรให้อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของ สคร.

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์กำหนดทิศทางรัฐวิสาหกิจใน สาขาพลังงาน และขนส่ง เพื่อมีส่วนสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทร่วมในฐานะผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมในการแข่งขันธุรกิจพลังงาน ตลอดจน มีมติเห็นชอบเรื่องการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านระบบขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งระบบรางของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในการสัญจร และสามารถพัฒนาเข้าสู่ระบบขนส่งในภาพรวมของประเทศเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ในช่วงท้ายของการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเปิดเผยข้อมูลโครงการก่อสร้างภาครัฐ เพื่อความโปร่งใส ในการก่อสร้างภาครัฐ โดยมีบทบาทในแนวปฏิบัติเพื่อเปิดเผยข้อมูลและกลไกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างบรรทัดฐานของการก่อสร้างภาครัฐทั้งระบบโดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน พร้อมให้องค์กรภาคเอกชน เช่น องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และมีตัวแทนภาคราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง เป็นอนุกรรมการโดยมี สคร. เป็นฝ่ายเลขานุการ

ก่อนปิดการประชุม นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานได้กล่าวขอบคุณ ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านพร้อมขอความร่วมมือให้คณะกรรมการฯ พูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อความเจริญก้าวหน้าและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประเทศชาติและประชาชนต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ