แรงงาน “เร่ง” พิสูจน์สัญชาติ ดูแลคนพื้นที่สูง ปฏิรูปประกันสังคม ชูงานปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2015 13:57 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน “เร่ง” พิสูจน์สัญชาติ ไม่เป็นภาระต่อสังคม-ความมั่นคง ดูแลคนพื้นที่สูงตามพระราชดำรัส ปฏิรูปประกันสังคมโปร่งใส รณรงค์ปีแห่งความปลอดภัย วางยุทธศาสตร์แรงงานในอนาคต

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 2/2558 ว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้รับสนองกระแสพระราชดำรัสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เร่งช่วยเหลือคนจนระดับ 3

ที่อยู่ตามพื้นที่ชายแดน คนพื้นที่สูง โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานพิจารณากำหนดแนวทางเพื่อทำให้ประชาชนกลุ่มนี้ได้มีงานทำ ได้รับการฝึกฝีมือ เป็นแรงงานที่มีคุณภาพและรับต่อนโยบายในเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ

สำหรับการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กระทรวงแรงงานได้เร่งดำเนินการทั้งด้านการป้องปรามการกระทำผิดที่ไม่เพียงแต่เฉพาะการตรวจร่วมระหว่างกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุดตรวจปฏิบัติการ (Task Force) ใน 22 จังหวัดติดชายฝั่งทะเล การจัดระเบียบการใช้แรงงานต่างด้าวจำนวน 1.6 ล้านกว่าคน ที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้แรงงานต่างด้าวเหล่านี้เข้าสู่การพิสูจน์สัญชาติ ภายใน 31 มีนาคม 2558 หากพ้นกำหนดต้องผลักดันส่งกลับประเทศไป และในส่วนปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมง ซึ่งหาคนทำงานได้ยาก กระทรวงแรงงานกำลังพิจารณาผ่อนผันหาแนวทางเพื่อเปิดให้มีการขึ้นทะเบียนได้เฉพาะในงานประมงทะเลเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นภายหลังเดือนมีนาคม โดยจะขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีให้อนุมัติต่อไป สำหรับภาคส่วนอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีความต้องการแรงงานจำนวนมากในขณะนี้ กระทรวงแรงงานมีความก้าวหน้าไปมากพอสมควรแล้วที่จะนำเข้าแรงงานจากประเทศข้างเคียง อาทิ บังคลาเทศ ภูฏาน ขณะนี้กำลังเตรียมจัดทำร่าง MOU แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมีการควบคุมปริมาณความต้องแรงงานต่างด้าวด้วยเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย ชุมชน/สังคมไม่เดือดร้อน การสาธารณสุขไม่กระทบต่อคนไทย และฝ่ายความมั่นคงดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองได้ นอกจากนี้กระทรวงแรงงานได้เร่งปฏิรูประบบประกันสังคมให้มีประสิทธิภาพทั้งด้านการให้บริการผู้ประกัน ด้านการบริหารจัดการ ที่ผ่านมาสามารถประหยัดเงินกองทุนมากกว่า 2 พันล้านบาท จากการยกเลิกงบไปดูงานต่างประเทศ การปรับยุบคณะกรรมการและอนุกรรมการกองทุนประกันสังคมที่มีความซับซ้อน ทำให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติม ว่า กระทรวงแรงงานจะได้รณรงค์ให้ปี 2558 เป็นปีแห่งความปลอดภัยในการทำงาน ในวันที่ 21 – 23 เมษายน 2558 จะได้มีการจัดประชุมเครือข่ายความปลอดภัยและอาชีวอนมัยของอาเซียน ครั้งที่ 16 ประเทศสมาชิกอาเซียน

ทั้ง 10 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศบรูไน กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงานในปีนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาความร่วมมือ พัฒนาขีดความสามารถในด้านของการศึกษา วิจัย และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน นอกจากนี้เพื่อเป็นการจัดเตรียมยุทธศาสตร์แรงงานในอนาคต กระทรวงแรงงานจะได้จัดสัมมนา เชิงวิชาการ เรื่อง ยุทธศาสตร์แรงงานไทยจากวันนี้ไปสู่ทศวรรษหน้า ในวันที่ 9 มีนาคม 2558 ณ โรงแรมปริ๊นตัน ดินแดง กระทรวงแรงงานจึงขอเชิญทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ