อาชีวร่วมพัฒนาระบบขนส่งทางบกระยะเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2015 15:42 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานความร่วมมือในพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ กรมทางหลวงชนบท และมหาวิทยาลัยชั้นนำของรัฐ 8 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อลงนามความร่วมมือทางวิชาการและเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาระบบขนส่งทางบกระยะเร่งด่วนของกรมทางหลวงชนบท ณ ห้องประชุมธารสินธ์พงษ์ กรมทางหลวงชนบท บางเขน กรุงเทพฯ

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ความร่วมมือทางวิชาการ ฯ เป็นความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ในอันที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางถนนอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โดยใช้ความรู้ทางวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในการที่จะพัฒนาองค์ความรู้ทั้งด้านวิศวกรรม ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านการพัฒนาเมืองให้เป็นประโยชน์ต่อการวางบรรทัดฐานในการพัฒนาโครงข่ายและการซ่อมบำรุง ถนนที่ชำรุดทรุดโทรม ให้สอดรับต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง นับได้ว่าเป็นมิติใหม่ของการทำงานที่จะได้ร่วมช่วยกันผลักดันโครงการสำคัญของรัฐให้มีการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม

นายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าการดำเนินความร่วมมือกับ กรมทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ที่มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท เพื่อสนับสนุนการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว การพัฒนาชายแดน การพัฒนาเมืองอย่างบูรณาการและยั่งยืน จึงมีความสำคัญที่ต้องสร้างบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มีมาตรฐานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน อีกทั้งเป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพที่กรมทางหลวงชนบท เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงานเมื่อจบการศึกษา

ด้านนายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การเตรียมความพร้อมตามภารกิจของกระทรวงคมนาคม คือการเติมต่อการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมทั่วภูมิภาคของประเทศให้สมบูรณ์ ซึ่งกรมทางหลวงชนบท เป็นผู้ให้บริการทางหลวงสายรอง หรือ เข้าสู่ระบบคมนาคมขนส่งหลักต่างๆ ของประเทศ มีจำนวนค่อนข้างมาก และกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ในขณะที่จำนวนเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงชนบทมีอยู่จำกัด ดังนั้นการเปิดโอกาสให้บุคลากร นักเรียน นิสิต นักศึกษา สามารถเข้ามาสัมผัส เรียนรู้ประสบการณ์จริงจากการปฏิบัติงานในโครงการต่าง ๆ ในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้องค์กรเกิดพัฒนา มีประสิทธิภาพ และเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านงานทาง ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งภาคเอกชน และภาครัฐอย่างยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

กลุ่มประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ