สอศ.สร้างมืออาชีพด้านธุรกิจโรงแรม

ข่าวทั่วไป Thursday February 26, 2015 15:43 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ลงนามความร่วมมือกับ โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เพื่อร่วมกันจัดการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี หวังสร้างมืออาชีพด้านธุรกิจโรงแรมป้อนภาคอุตสาหกรรมบริการ ซึ่งการลงนามครั้งนี้ มีผู้ร่วมลงนามคือ นายอกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนางอาแมนด้า ไฮนด์แมน ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

นายอกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวภายหลังลงนามความร่วมมือว่า ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนั้น ประเทศไทยจำเป็นต้องพัฒนาด้านการศึกษาวิชาชีพ เพื่อให้มีกำลังคนที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะกำลังคนระดับอาชีวศึกษาที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และภาคบริการ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ ต้องการกำลังคนที่เป็นคนไทย ซึ่งมีอุปนิสัยอ่อนโยน ยิ้มง่าย เต็มใจให้บริการ มากกว่าชนชาติใดในอาเซียน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตระหนักถึงภารกิจสำคัญนี้เป็นอย่างยิ่ง ในการผลิตนักศึกษาคุณภาพเข้าสู่ภาคการบริการด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวที่ยังขาดแคลนกำลังคนอีกมาก จึงได้ทำความร่วมมือกับโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ มีชื่อเสียงมานาน จัดการเรียนการสอนและฝึกอาชีพให้นักศึกษาสาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น โดยมุ่งให้เกิดทักษะความรู้ ความชำนาญด้านบริการการโรงแรม สามารถนำไปใช้ได้จริงหลังได้รับการฝึกอบรมและทันทีหลังจากจบการศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การมีงานทำที่ยั่งยืน มีรายได้ที่มั่นคง และช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

ด้านโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล ได้มอบหมายให้นายอิทธิพล วิทจิตสมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล เป็นผู้ดูแลจัดการเรียนการสอนและจัดฝึกอาชีพให้นักศึกษา ซึ่งนายอิทธิพล ได้กล่าวเสริมว่า โรงแรมได้ก่อตั้งมา 139 ปี แล้ว เป็นโรงแรม 5 ดาว และสร้างชื่อเสียงด้านการบริการเป็นที่ประทับใจ มีส่วนทำให้คนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยและคนไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของความเป็นมิตร ความจริงใจ ซึ่งนโยบายของโรงแรมต้องการที่จะสร้างคนมืออาชีพเข้าสู่วงการการโรงแรมอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้จัดฝึกอาชีพให้กับนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเลยหลายรุ่น แต่ละรุ่นเห็นว่านักศึกษามีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการทำงาน จากวันแรกที่ยังทำอะไรไม่เป็น จนถึงวันสุดท้ายที่ทำได้ทุกอย่างตามที่ได้อบรมไป เจ้าหน้าที่ ที่เป็นครูพี่เลี้ยงทุกคน รู้สึกภูมิใจที่โรงแรมได้มีส่วนในการสร้างคนคุณภาพให้กับสังคม ที่สำคัญเป็นการสร้างโอกาสให้กับนักศึกษาที่อยู่ไกลเมือง ได้มีความรู้ มีทักษะไปประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นางนงเยาว์ กัลยาลักษณ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ให้ข้อสังเกตุเพิ่มเติมว่าหลังจากที่ได้ส่งนักศึกษามาฝึกอาชีพที่โรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ในรุ่นก่อน ๆ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเรียนสาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยวมากขึ้น ผู้ปกครองสนใจสอบถามมายังวิทยาลัย และส่งบุตร หลานมาเรียนเพิ่มขึ้น จากการที่เห็นว่ารุ่นพี่ที่จบการศึกษาออกไปมีงานทำทันที มีรายได้ดี บางคนก็ได้ไปทำงานในโรงแรมต่างประเทศ ทำให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้น จึงอยากแนะนำว่า การเรียนอาชีวศึกษาในระบบทวิภาคี นักศึกษาจะมีงานทำทันทีหลังเรียนจบ และจะมีรายได้ระหว่างเรียน แบ่งเบาภาระของครอบครัวได้อีกด้วย

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

กลุ่มประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ